Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nối dài nhịp cầu hợp tác

Quỳnh Dương| 14/06/2020 06:35

(HNM) - Sau chưa đầy một năm thành lập tại Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) đã chính thức mở văn phòng đại diện tại Việt Nam (Lotte Tower, số 54 Liễu Giai, Hà Nội). Đây là một dấu mốc đáng nhớ của hiệp hội nhằm nối dài nhịp cầu hợp tác Việt - Hàn trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học - công nghệ, văn hóa và giáo dục.

Ông Trần Hải Linh, Chủ tịch VKBIA (thứ 2 bên trái) trao tặng vật tư y tế phòng dịch cho Trạm kiểm tra liên ngành Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp kiều bào

Chia sẻ về ý tưởng thành lập hiệp hội, ông Trần Hải Linh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch VKBIA cho biết, trong những năm gần đây, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đều dành sự quan tâm đặc biệt đối với người Việt Nam ở nước ngoài, thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại để lắng nghe tiếng nói của kiều bào, tạo điều kiện thuận lợi nhất để những người xa quê có điều kiện trở về dựng xây đất nước. “Điều đó đã thôi thúc chúng tôi thành lập VKBIA - ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia, trí thức; những đơn vị, tổ chức có mục đích giao thương không chỉ giữa Việt Nam - Hàn Quốc mà phát triển cả các thị trường khác trên thế giới. Từ đó, chúng tôi huy động năng lực của cá nhân và tập thể vì lợi ích chung của doanh nghiệp, doanh nhân, cộng đồng”, ông Trần Hải Linh nhấn mạnh.

Thành lập vào đúng ngày lễ trọng đại của đất nước 2-9-2019, chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng doanh nghiệp tham gia VKBIA ở cả hai phía Việt Nam - Hàn Quốc đều tăng mạnh và đã phát triển thành 5 chi hội, trong đó tại Việt Nam có 3 chi hội ở 3 miền Bắc, Trung, Nam; 2 chi hội ở Hàn Quốc. Dự kiến, trong thời gian tới, VKBIA sẽ thành lập thêm chi hội ở các vùng miền khác nhau nhằm tăng cường sự kết nối giữa hai nước.

Hiện tại, VKBIA đang đẩy mạnh thúc đẩy hợp tác tại các địa phương ở Việt Nam như Quảng Ninh, Lai Châu và một số tỉnh, thành phố khác. Một số thành viên tiêu biểu của VKBIA hoạt động hiệu quả như: Delta E&C Group, VietjetAir, MH Group, Samsung, LG, Lotte, HDBank, Miso Inc Group, Quỹ tăng tốc toàn cầu ROA Invention Lab (Hàn Quốc)... Bên cạnh đó, hiệp hội cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng như Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghệ xanh, khởi nghiệp ở lĩnh vực khoa học công nghệ...

Thúc đẩy cơ hội đầu tư, kinh doanh

Mặc dù thời gian hoạt động chưa dài, nhưng những kết quả mà VKBIA đã làm được đáng ghi nhận. Đáng chú ý là việc VKBIA tổ chức thành công “Diễn đàn kinh tế kiều bào toàn cầu lần thứ nhất năm 2019” tại Hàn Quốc. Đây là diễn đàn kinh tế kiều bào lần đầu tiên với sự có mặt của đại diện hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam, doanh nhân kiều bào từ hơn 25 quốc gia, vùng lãnh thổ và nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc. Bên cạnh đó, VKBIA đã phối hợp tổ chức “Triển lãm Nông nghiệp quốc tế 2019” tại Hàn Quốc. Sự kiện này thu hút sự tham gia của hơn 400 tổ chức, cơ quan đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, mở ra cơ hội để củng cố và khai thác thị trường nội địa, cùng nhau hợp tác, phát triển thị trường quốc tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu… Ngay trong những ngày đầu tháng 6 này, đoàn công tác của VKBIA đã có chuyến thăm và làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang để xúc tiến các cơ hội đầu tư.

Để có được kết quả này, VKBIA đã không ngừng nỗ lực tập hợp, thu hút, phát huy sức mạnh của mạng lưới doanh nhân, doanh nghiệp, chuyên gia, tri thức người Việt Nam, Hàn Quốc để tìm kiếm các cơ hội đầu tư kinh doanh trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương, cơ quan, tổ chức trong nước trong chiến lược hội nhập, phát triển, góp phần đưa nền kinh tế đất nước hòa nhập với thế giới.

Đánh giá về khó khăn mà VKBIA phải đối mặt trong quá trình phát triển, ông Trần Hải Linh cho biết, đại dịch Covid-19 đã gây ra những tác động nặng nề đến hoạt động kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp là thành viên VKBIA và các hoạt động giao thương, hợp tác cũng như di chuyển đi lại ở Việt Nam, Hàn Quốc với các nước. Tuy nhiên, đây cũng là một “phép thử” đối với tinh thần đoàn kết, khả năng vượt khó của hiệp hội. "Thực tế cho thấy, với sự đồng lòng của các thành viên, VKBIA không những giữ được sự vững vàng mà còn góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Chương trình “Đồng hành chống Covid: Gắn kết Việt - Hàn” do VKBIA phối hợp với các cơ quan chức năng và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức kéo dài suốt 3 tháng qua đã khẳng định sự trưởng thành của VKBIA", ông Trần Hải Linh nói. 

Trước mắt VKBIA sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các thành viên của hiệp hội tin rằng, trong thách thức luôn có cơ hội. Bên cạnh đó, cùng với vị thế và kinh tế đất nước ngày càng đi lên, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn là động lực to lớn để VKBIA không ngừng theo đuổi những mục tiêu đã đề ra, góp phần củng cố, nối dài nhịp cầu hợp tác, hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nối dài nhịp cầu hợp tác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.