Xe++

Nỗ lực cải tiến doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô năm 2023

Hoàng Linh 15/12/2023 - 19:05

Ngày 15-12, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota đã phối hợp tổng kết hoạt động hỗ trợ tư vấn cải tiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong ngành công nghiệp ô tô năm 2023.

1231.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ tổng kết ngày 15-12.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô giữa Toyota và Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương (năm 2023-2024) nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô.

Đây là năm thứ tư Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa. Năm nay, Toyota đã hỗ trợ trực tiếp cho 7 nhà cung cấp trong nước bao gồm: Công ty cổ phần FITEK Việt Nam, Công ty TNHH Công nghiệp Toyo Taki Việt Nam, Công ty TNHH 1 thành viên Cơ khí Z179, Công ty cổ phần CNCTech Thăng Long, Công ty cổ phần Điện Tử G8, Công ty cổ phần xây lắp và thiết bị công nghiệp MEKAMIC và Công ty cổ phần Phụ tùng máy Số 1.

Toyota đã cử chuyên gia đến các nhà cung cấp để tìm ra những vấn đề đang tồn tại và tiến hành tư vấn, hỗ trợ tại hiện trường. Đặc biệt, 2 nhà cung cấp được hỗ trợ trong dự án năm 2022 là Công ty cổ phần công nghiệp Kim Sen và Công ty TNHH 1 thành viên Cao su 75 đã đồng hành cùng Toyota chia sẻ những kiến thức đã được đào tạo để lan tỏa sự hỗ trợ tích cực tới các nhà cung cấp.

Sau hơn 6 tháng triển khai, hoạt động này đã ghi nhận kết quả rất khả quan về các hoạt động cải tiến 5S, An toàn lao động và Kaizen trong nhiều lĩnh vực như giảm tồn kho và diện tích nhà xưởng, tối đa hóa chi phí, tăng năng suất cũng như cải thiện môi trường làm việc của người lao động... ở cả 7 nhà cung cấp với một số kết quả nổi bật.

Cụ thể, đã tiết kiệm được 3.650 m2 diện tích nhà xưởng; cải thiện năng suất dây chuyền 74%; giảm 59% lượng hàng tồn kho; loại bỏ khoảng 60 tấn đồ vật không sử dụng.

chuong-trinh-tham-quan-nha-may-con-g-ty-co-phan-cnctech-thang-long.jpg
Đánh giá kết quả triển khai dự án tại CNCTech Thăng Long.

Tại lễ tổng kết, đại diện 7 nhà cung cấp cũng đã chia sẻ về những hoạt động cải tiến và các kết quả đạt được sau khi được các chuyên gia của Toyota tư vấn và hỗ trợ cũng như kế hoạch tiếp theo để đẩy mạnh các hoạt động cải tiến 5S, An toàn lao động và Kaizen dựa trên những kiến thức đã được đào tạo.

Ông Cao Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp – Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương, đánh giá cao những nỗ lực của Ban điều phối dự án, cho rằng những kết quả của năm 2023 góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp hỗ trợ cũng như ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Sau bốn năm triển khai (2020-2023), Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô đã tổ chức nhiều hoạt động như đào tạo cải tiến sản xuất, tư vấn tại hiện trường, sàng lọc và tìm kiếm nhà cung cấp… để giúp các nhà cung cấp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Thông qua dự án, Toyota đã kết nối với hơn 60 nhà cung cấp nội địa, tuyển dụng được một số nhà cung cấp và đang cân nhắc thêm 6 nhà cung cấp tiềm năng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực cải tiến doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.