Xe++

Doanh số xe du lịch tăng mạnh nhờ ưu đãi

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 12/12/2023 - 16:02

Lượng ô tô bán ra thị trường trong nước tuy khởi sắc nhưng chưa thể sánh với doanh số cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, nhiều hãng xe tỏ ra lạc quan trong bối cảnh môi trường kinh doanh thuận lợi hơn sau một thời gian dài ảm đạm.

hnmo_car_vama_12.jpg
Nhiều mẫu xe bán chạy nhờ giá tốt chưa từng thấy.

Theo số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp ngày 12-12, doanh số của các đơn vị thành viên hiệp hội tháng 11 đạt 27.953 xe (gồm 22.451 xe du lịch, 5.138 xe thương mại, 184 xe chuyên dụng). Mức này nhỉnh hơn so với tháng 10 nhưng vẫn thấp hơn tới 23% so với cùng kỳ năm 2022.

Điểm nhấn nằm ở doanh số xe du lịch của VAMA trong tháng 11 đã tăng tới 14% so với tháng 10. Tăng trưởng lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều 10%, tương ứng 18.092 xe và 9.861 xe bán ra trong tháng qua. Diễn biến này cho thấy hiệu quả rõ rệt của các biện pháp ưu đãi tăng cường mà hầu hết các nhà sản xuất, chuỗi đại lý đang tích cực triển khai.

Trạng thái kinh doanh tương tự cũng được các nhà sản xuất không thuộc VAMA ghi nhận. TC Motor (lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam) cho biết, đã bán ra 7.980 xe trong tháng 11, tăng 6,9% so với tháng 10, nhỉnh hơn so với mức 7.543 chiếc của tháng 11-2022.

Lý giải sức bật của thị trường trong tháng 11, giới chuyên môn nhận định, khó khăn chung vẫn hiện hữu, nhưng giờ là lúc hoạt động kinh doanh bắt đầu khởi sắc sau nhiều tháng “ế ẩm”.

zts03596-scaled.jpg
Volvo XC90 đang được giảm giá mạnh, cao nhất tới 325 triệu đồng đối với phiên bản Ultimate.

Ở góc độ thương mại, nguyên nhân chính xuất phát nhu cầu mua sắm đang dần tăng lên trước Tết, đà phục hồi của nền kinh tế, kỳ đáo hạn của làn sóng tiền gửi vào ngân hàng do lãi suất cao hồi tháng 10 và tháng 11-2022.

Một số ý kiến cũng chỉ ra, với lãi suất tiền gửi giảm mạnh trong khi các hình thức đầu tư chứng khoán, bất động sản lao dốc như hiện tại, người dân sẽ sử dụng tiền nhàn rỗi để mua sắm, trong đó có ô tô. Ngoài ra, việc chính sách hỗ trợ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đang dần bước vào hồi kết cũng trở thành động lực thúc đẩy những người có nhu cầu mua xe tập trung “xuống tiền”.

Ở phương diện sản phẩm, chiến lược giá thấp chưa từng thấy đang giúp các thương hiệu đã có chỗ đứng trụ vững, thể hiện rõ nét ở Mazda, Hyundai và Honda. Trong đó, Mazda (do THACO lắp ráp và phân phối) ngoài CX-5 liên tục đứng đầu thị trường về doanh số trong suốt 4 tháng, mới có thêm một mẫu xe được đưa vào diện “siêu rẻ” là CX-3.

Bước sang thế hệ 2024 (từ đầu tháng 12) với không nhiều thay đổi về kỹ thuật, CX-3 lại "gây sốt" nhờ mức giá khởi điểm chỉ từ 524 triệu đồng (bản 1.5AT), nghiễm nhiên trở thành mẫu crossover hạng B rẻ nhất tại Việt Nam.

cx-3-02.jpg
Mazda CX-3 là mẫu xe có giá rẻ nhất phân khúc B, cạnh tranh cùng KIA Seltos, Hyundai Creta, MG ZS...

Một số mẫu xe mới ra mắt nhanh chóng hút khách cũng tiếp sức doanh số, có thể kể đến Hyundai Custin hay Toyota Yaris Cross. Trong đó, chiếc xe đa dụng (MPV) Hàn Quốc trong tháng 11 đã bán được 529 xe, tăng gần gấp đôi so với tháng 10. Tương tự, Toyota cũng “ghi bàn” với Yaris Cross, khi chiếc crossover cỡ nhỏ mới toanh này bán được 1.092 xe trong tháng 11, gấp gần 5 lần doanh số tháng trước đó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh số xe du lịch tăng mạnh nhờ ưu đãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.