Điểm nóng

Chính quyền quân sự Niger kêu gọi người dân chống lại sự can thiệp của nước ngoài

Quỳnh Dương 03/08/2023 - 15:47

Ngày 3-8, chính quyền quân sự vừa tiến hành đảo chính tại Niger đã kêu gọi người dân tập trung ở thủ đô Niamey để đấu tranh cho tự do và chống lại sự can thiệp từ bên ngoài.

Các nhóm xã hội dân sự, được cho là ủng hộ tướng Abdourahamane Tchiani, người chỉ huy cuộc đảo chính, đã tổ chức cuộc biểu tình yêu cầu các lực lượng nước ngoài đang đóng quân tại Niger phải rời đi.

tiani-4748.jpg
Tướng Abdourahamane Tchiani (thứ 2 từ phải qua) là người chỉ huy cuộc đảo chính.

Hiện, Pháp có 1.500 binh sĩ ở Niger, Mỹ và một số nước châu Âu đã giúp huấn luyện quân đội của quốc gia này.

Trong một bài phát biểu, nhà lãnh đạo quân sự mới, tướng Abdourahamane Tchiani phớt lờ cảnh báo của các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế, đồng thời kêu gọi người dân sẵn sàng bảo vệ đất nước. Ông gọi các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt mà Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) áp đặt lên Niger sau cuộc đảo chính tuần trước là bất hợp pháp, không công bằng và chưa từng có tiền lệ.

Cùng ngày, Mỹ thông báo rút một phần nhân viên chính phủ khỏi Đại sứ quán nước này ở Niger, đồng thời nâng cảnh báo đi lại lên mức cao nhất - cấp 4.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Niamey đã cắt giảm nhân lực, đình chỉ những dịch vụ thông thường và chỉ có thể hỗ trợ công dân tại Niger trong trường hợp khẩn cấp. Hiện, Washington chưa yêu cầu toàn bộ công dân Mỹ rời khỏi Niger.

Trước đó, theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby, Washington đã đình chỉ hoạt động huấn luyện với lực lượng Niger. Khoảng 1.000 lính Mỹ đang đồn trú tại nước này.

Sức ép quốc tế liên tục gia tăng lên Niger sau khi lực lượng cận vệ tổng thống tiến hành đảo chính, quản thúc Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum tại dinh thự. Tướng Abdourahamane Tiani, chỉ huy lực lượng cận vệ, được chọn làm tân lãnh đạo chính quyền quân sự thay ông Bazoum. Mỹ và các nước châu Âu lên án cuộc đảo chính, đồng thời yêu cầu chính quyền quân sự nhanh chóng trả tự do cho ông Bazoum.

ECOWAS đã cử một phái đoàn đến Niger để đàm phán với các sĩ quan quân đội đã nắm quyền trong cuộc đảo chính. Trong khi đó, các chỉ huy quốc phòng ECOWAS đã bước vào ngày họp thứ hai ở Nigeria. Abdel-Fatau Musah, Ủy viên phụ trách các vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh của ECOWAS cho biết, giải pháp quân sự là lựa chọn cuối cùng mà tổ chức này áp dụng để bình ổn Niger. Tuy nhiên, cuộc họp phải đưa ra nhiều phương án để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền quân sự Niger kêu gọi người dân chống lại sự can thiệp của nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.