Các toa xe thế hệ mới do Công ty CP Xe lửa Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đóng đạt tỷ lệ nội địa hóa 80%.
Tỷ lệ nội địa hóa 80%
Thực hiện chủ trương của ngành Đường sắt đến năm 2021 sẽ loại bỏ dần các toa tàu cũ, thay bằng các toa chất lượng cao nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân, Công ty CP Xe lửa Dĩ An là một trong những đơn vị đi tiên phong. Trong khoảng 2 năm, công ty đã hoàn thành việc đóng mới và đưa vào vận hành 67 toa tàu “thế hệ 3” được lãnh đạo ngành Đường sắt đánh giá rất cao và người dân ủng hộ.
Ông Nguyễn Hữu Hoán, Phó giám đốc Công ty CP Xe lửa Dĩ An cho biết, thực hiện chủ trương hiện đại hóa của ngành nhằm nâng cao chất lượng các đoàn tàu, đơn vị đã khẩn trương đổi mới nguồn nhân lực, đổi mới thiết kế, công nghệ…
Điển hình, đơn vị đã đầu tư máy móc thiết bị chế tạo các bộ thành phẩm chất lượng cao như: Bệ giá hàn bệ xe, thành xe, mui xe; máy căng tôn thủy lực... và nhiều máy móc thiết bị hàn tự động, bán tự động để nâng cao năng suất, chất lượng…
Nhờ sự quyết tâm và nỗ lực cao độ vì mục tiêu hiện đại hóa đường sắt, đến nay, các toa tàu do đơn vị sản xuất có tỷ lệ nội địa hóa lên tới 80% (trước đây, tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 40%). Đặc biệt, nhiều bộ phận quan trọng của đoàn tàu được công ty sản xuất, lắp ráp chất lượng cao và giảm giá thành như giá chuyển hướng, kết cấu thép, trang thiết bị nội thất, hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc…
Toa tàu thế hệ mới do Công ty CP Xe lửa Dĩ An đóng. |
Hiện các đoàn tàu do công ty đóng là sản phẩm của công nghệ và vật liệu cao cấp. Cụ thể, thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao. Toàn bộ các toa xe được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí có khả năng chống rung lắc tốt. Thành toa được làm bằng thép cường lực cao, cách âm, cách nhiệt bằng vật liệu mới. Nước sơn ngoài thân tàu chống gỉ trong mọi điều kiện thời tiết. Nhà vệ sinh sử dụng Module bằng composite với thiết bị vệ sinh tự hoại công nghệ tiên tiến của Mỹ…
Xưởng chế tạo cơ khí hiện đại
Tại khu nhà xưởng cơ khí Dĩ An - Kyosan (Công ty CP Xe lửa Dĩ An), không khí làm việc hết sức khẩn trương của các chuyên gia, kỹ sư sau khi xưởng chế tạo cơ khí phục vụ đóng mới các đoàn tàu đưa vào hoạt động. Đây là nhà xưởng chuyên chế tạo các kết cấu thép, sản phẩm cơ khí và bộ phận quan trọng nhất là giá chuyển hướng toa xe có máy móc, công nghệ nhập khẩu từ Nhật Bản.
Xưởng Cơ khí Dĩ An - Kyosan Việt Nam được đầu tư xuất phát từ mục tiêu, yêu cầu của ngành Đường sắt, các toa xe ngày càng phải chất lượng hơn, nâng cao tốc độ chạy tàu, tăng độ êm dịu… Những kỹ sư đầu tiên của Nhật Bản đã tới Công ty CP Xe lửa Dĩ An để lắp ráp những chi tiết máy của tổ hợp sản xuất toa xe vừa nhập về từ Nhật.
Theo ông Hữu Hoán, từ giữa năm 2015, đơn vị đã phối hợp với Công ty Kyosan - doanh nghiệp có bề dày truyền thống công nghệ cao trong chế tạo các loại giá chuyển hướng cho tàu khách, tàu cao tốc, tàu điện ngầm của Nhật Bản.
Theo thỏa thuận, phía nhà máy chế tạo toa xe Kyosan đưa tổ hợp máy khoan, máy phay, máy tiện, máy cắt laze, máy gia công 5 mặt, máy nâng từ Nhật Bản sang để thực hiện các dự án đóng mới, cải tạo toa xe.
Tổ hợp máy quan trọng trong xưởng cơ khí Dĩ An - Kyosan Việt Nam. |
Các sản phẩm do xưởng chế tạo theo chỉ đạo công nghệ và kiểm soát chất lượng bởi các chuyên gia của Công ty Kyosan, các giá chuyển hướng được chế tạo đều đáp ứng theo tiêu chuẩn đường sắt Nhật Bản, không chỉ phục vụ cho sản xuất các toa tàu của Đường sắt Việt Nam mà còn cung ứng cho các dự án đường sắt đô thị của TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Thậm chí, tương lai, mong muốn của liên doanh là sản phẩm được xuất khẩu ngược trở lại Nhật Bản. Dự kiến, sau khoảng 10 năm, phía bạn sẽ chuyển giao toàn bộ xưởng chế tạo cùng máy móc thiết bị cho Công ty CP Xe lửa Dĩ An.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.