Công nghệ

Những phát minh thiết thực từ Thế chiến thứ nhất

Nguyễn Phúc 09/11/2023 - 06:08

Nhiều vật dụng được phát minh từ Thế chiến thứ nhất vẫn rất cần thiết cho cuộc sống của con người ngày nay.

Áo khoác gió được thiết kế để thay thế những chiếc áo khoác nặng mà các sĩ quan Pháp và Anh sử dụng trong Thế chiến thứ nhất. Những chiếc áo gió này không thấm nước và tỏ ra rất hiệu quả trong việc bảo vệ binh lính khỏi mưa. Ngày nay, áo gió dành cho cả nam và nữ vẫn là thời trang không lỗi mốt.

Ngân hàng máu: Trước Thế chiến thứ nhất, nhân loại chưa có quy trình thích hợp để truyền máu nên nhiều người đã chết vì mất máu. Trước thực tế đó, một bác sĩ quân đội Hoa Kỳ đã tham khảo ý kiến của quân đội Anh và phát triển thành công ngân hàng máu đầu tiên trong Thế chiến thứ nhất.

Đèn mặt trời: Sau Thế chiến thứ nhất, sự nghèo đói gia tăng khiến nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng và còi xương. Quan sát tình trạng xanh xao ở trẻ em, một bác sĩ ở Berlin kết luận rằng, đó là do thiếu vitamin D. Các bác sĩ cũng phát hiện ra rằng ánh sáng mặt trời có thể chữa lành vết thương cho binh lính. Vì vậy, họ đã kết hợp hai khám phá này để phát minh ra đèn mặt trời (hay còn gọi là đèn cực tím y tế).

Mũ bảo hiểm bằng thép: Trước Thế chiến thứ nhất, binh lính thường che đầu bằng mũ vải - không an toàn để tránh bom đạn. Một người Pháp đã thiết kế chiếc mũ bảo hiểm đầu tiên làm bằng thép mỏng. Sau đó, người Anh cũng tự sản xuất mũ bảo hiểm với thiết kế tương tự nhưng chất liệu dày hơn...

Đồng hồ đeo tay: Trước Thế chiến thứ nhất, người ta đoán giờ bằng tiếng còi nhà máy hoặc tiếng chuông nhà thờ. Trong chiến tranh, binh lính gặp khó khăn khi lấy đồng hồ ra khỏi túi để xem giờ. Chính trong thời kỳ này, những chiếc đồng hồ đeo tay đã ra đời và đến nay, đồng hồ đeo tay vẫn là một thị trường khổng lồ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những phát minh thiết thực từ Thế chiến thứ nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.