Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành HCV tại Olympic Phát minh và sáng chế khoa học quốc tế

Mai San 01/08/2023 - 10:42

Tham dự cuộc thi Olympic Phát minh và sáng chế khoa học quốc tế (World Invention Creativity Olympic - WICO) năm 2023, nhóm học sinh gồm 5 thành viên đại diện Việt Nam vừa xuất sắc giành Huy chương vàng.

30-7-anhhuychuongvang.jpg
Học sinh Việt Nam giành Huy chương vàng tại Olympic Phát minh và sáng chế khoa học quốc tế năm 2023.

Nhóm học sinh gồm: Nguyễn Minh Hải (lớp 10A3 Tin, Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội); Phương Gia Phong (lớp 10A1 Lý, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội); Lê Trọng Hùng (lớp 12N1, Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội); Bùi Lê Minh (lớp 11 Tin, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội) và Vũ Đỗ Minh Trí (lớp 9 Cushing Academy, USA).

Năm 2023 là năm thứ 12 cuộc thi Olympic Phát minh và sáng chế khoa học quốc tế được tổ chức. Cuộc thi diễn ra từ ngày 27 đến 29-7 tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS, TS Nguyễn Cao Khang (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), nhóm học sinh đã đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi với đề tài “Making a sample vaccine cold storage and logistics management for northwest provinces in Vietnam” (Dùng vật liệu nhiệt điện để chế tạo thùng bảo quản/giữ nhiệt dùng cho vận chuyển vắc xin tới các vùng núi Việt Nam).

Đề tài dự thi được nhóm học sinh xây dựng và phát triển khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Thời điểm đó, nhờ có sự trợ giúp và vắc xin phòng ngừa kịp thời, thế giới đã có lại được cuộc sống bình yên. Tuy nhiên, trên thực tế còn rất nhiều căn bệnh khác cần đến sự hỗ trợ của vắc xin. Vì vậy, với mong muốn giải quyết những khó khăn khi bảo quản và vận chuyển vắc xin, nhóm học sinh đã chế tạo ra thùng bảo quản và vận chuyển vắc xin.

Hiện nay, hầu hết các loại vắc xin đều phải được bảo quản trong tủ lạnh chuyên nghiệp và ở nhiệt độ từ 2-8 độ C, một số loại vắc xin cần được bảo quản ở nhiệt độ thấp hơn. Tại Việt Nam, việc bảo quản và vận chuyển vắc xin đến các vùng nông thôn, miền núi xa xôi vẫn còn nhiều thách thức do địa hình phức tạp và không thể duy trì nhiệt độ dưới 0 độ C bằng nước đá. Do đó, việc nhóm học sinh tạo ra tủ bảo quản và vận chuyển vắc xin bằng cách sử dụng hệ thống làm mát nhiệt điện (TEC) đã giúp bảo quản các loại vắc xin khác nhau trong nhiệt độ -30 độ C và duy trì nhiệt độ mong muốn trong thời gian dài…

Tại sân chơi WICO 2023, các nhóm học sinh tham gia phải trình bày đề tài nghiên cứu của mình, đảm bảo các tiêu chí mới mẻ, sáng tạo và có tính ứng dụng cao; đồng thời phải trả lời được câu hỏi của các thành viên Ban Giám khảo quốc tế đưa ra.

Với ý tưởng và sáng tạo của mình, đề tài nghiên cứu “Making a sample vaccine cold storage and logistics management for northwest provinces in Vietnam” của nhóm học sinh Việt Nam đã được Ban Tổ chức cuộc thi Olympic Phát minh và sáng chế khoa học quốc tế năm 2023 trao Huy chương vàng và đánh giá cao về giá trị thực tiễn cho xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Học sinh Việt Nam giành HCV tại Olympic Phát minh và sáng chế khoa học quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.