Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người phát minh công nghệ kết nối mạng máy tính nhận giải Turing 2023

Hoàng Linh| 23/03/2023 07:45

(HNMO) - Kỹ sư Robert Metcalfe đã được trao giải thưởng danh giá nhất của ngành điện toán toàn cầu với phát minh được đánh giá là đã khởi đầu cho "cuộc cách mạng" mạng máy tính.

Kỹ sư Robert Bob Metcalfe.

Hiệp hội máy tính toàn cầu (ACM) đã vinh danh kỹ sư Robert Bob Metcalfe (76 tuổi), người đã phát minh, tiêu chuẩn hóa và thương hại hóa công nghệ kết nối mạng máy tính (ethernet), và trao giải thưởng Turing năm 2023 cho ông. Đây là giải thưởng được xem như "Nobel trong lĩnh vực điện toán". Người nhận giải thưởng cũng sẽ nhận 1 triệu USD, do Google hỗ trợ. 

Phát biểu khi nhận giải, kỹ sư Robert Metcalfe đã nêu bật tầm quan trọng của ethernet - sẽ tròn 50 năm vào ngày 22-5-2023 tới và cũng nhấn mạnh tới những đóng góp quý giá của nhiều chuyên gia kỹ thuật khác trong suốt 50 năm tồn tại và phát triển của tiêu chuẩn này.

Đầu thập niên 1970, ông Bob Metcalfe làm việc tại Trung tâm nghiên cứu Palo Alto của tập đoàn công nghệ Xerox (thường được biết đến với tên gọi Xerox PARC), cũng là nơi đã phát minh ra máy tính cá nhân hay máy in laser. 

Tại đây, cùng với đồng nghiệp David Boggs (đã mất), ông Robert Metcalfe đưa ra một giải pháp vượt trội trong việc kết nối máy tính với nhau theo cách có thể mở rộng dễ dàng trong trường hợp số lượng máy tính trong mạng tăng. Tiêu chuẩn này đã mở đường cho cuộc cách mạng về mạng máy tính, đặt những viên gạch đầu tiên cho internet.

Sau khi rời khỏi Xerox PARC, ông Robert Metcalfe sáng lập một trong những công ty thiết bị mạng nổi tiếng - 3COM. Đây cũng chính là cái tên đã đưa ethernet phủ rộng khắp thế giới. Ngày nay, ethernet tiếp tục là kết nối chuẩn mực, được sử dụng rộng rãi cho mọi thứ từ máy chủ bên trong các trung tâm dữ liệu, các mạng viễn thông, cho tới thiết bị gia dụng… 

Ông Bob Metcalfe và đồng nghiệp David Boggs tại 3COM (năm 1985).

Mặc dù là công nghệ có dây dẫn, nhưng điều thú vị là trong quan điểm của kỹ sư Robert Metcalfe, mục tiêu thiết kế ban đầu của ethernet tương tự như Wi-Fi ngày nay. Trả lời tờ New York Times (Mỹ), ông nhấn mạnh: “Khi đó chúng tôi đã muốn nó trở thành một kết nối không dây, nhưng chúng tôi không thể loại bỏ hoàn toàn dây dẫn bởi điều đó sẽ vô cùng đắt đỏ và chậm chạp”. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người phát minh công nghệ kết nối mạng máy tính nhận giải Turing 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.