Công nghệ

Người phát minh ra pin lithium-ion qua đời ở tuổi 100

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 27/06/2023 - 10:12

Ngày 27-6 (giờ Việt Nam), The New York Times đưa tin, Tiến sĩ John Goodenough, người được công nhận rộng rãi là đã tạo ra pin lithium-ion, đã qua đời ở tuổi 100.

321.jpeg
Tiến sĩ John Goodenough.

Mặc dù là cái tên ít được nhắc tới trên các kênh truyền thông, nhưng Tiến sĩ John Goodenough đã góp công lớn trong việc đưa điện thoại thông minh, máy tính xách tay hay các loại ô tô/xe máy điện phổ biến như ngày nay. Ông từng được nhận giải Nobel Hóa học năm 2019 và Huân chương Khoa học quốc gia Hoa Kỳ năm 2011, cùng với nhiều giải thưởng cao quý khác.

Nhiều nhà nghiên cứu đã khám phá ra công nghệ pin dựa trên lithium trước đó, chẳng hạn như phát kiến kết hợp lithium với titan di-sulfua của Stanley Whittingham. Tuy nhiên, Tiến sĩ John Goodenough mới chính là người đã đưa pin lithium lên một tầm cao mới vào năm 1980 khi ông còn công tác tại Đại học Oxford. Goodenoug là người nghĩ đến việc dùng nhiều lớp liti và oxit coban làm cực âm để tạo điện áp lớn hơn, đồng thời cải thiện đáng kể độ an toàn. Thiết kế mới cũng giúp gia tăng dung lượng pin nhiều hơn so với trước đây.

Trong thời gian làm việc tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vào những năm 1950 và 1960, ông cũng là người dẫn đầu trong việc nghiên cứu công nghệ đứng sau bộ nhớ RAM, loại bộ nhớ cho phép truy xuất đọc - ghi ngẫu nhiên có mặt trong mọi sản phẩm điện tử hiện đại.

Trong suốt sự nghiệp, Tiến sĩ John Goodenough thường xuyên chia sẻ bằng sáng chế của mình cho các cộng sự. Ở độ tuổi 90, ông vẫn không ngừng việc nghiên cứu. Chỉ cách đây vài năm, ông còn trong quá trình nghiên cứu công nghệ pin thế hệ tiếp theo với hiệu suất cải tiến đáng kể.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người phát minh ra pin lithium-ion qua đời ở tuổi 100

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.