Hướng tới kỷ niệm một năm Luật Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) đi vào đời sống (7/2011-7/2012), ấn phẩm Tiêu Dùng Việt - cẩm nang thông tin khuyến mại và bảo vệ NTD đã luôn đồng hành cùng chương trình
Người tiêu dùng đã và đang được bảo vệ quyền lợi một cách chính đáng. Ảnh: H. Minh
Đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin của bạn đọc, từ số tháng 6-2012 Tiêu Dùng Việt sẽ ra mắt định kỳ vào ngày mồng 5 hằng tháng với các thông tin liên quan đến Luật Bảo vệ NTD, các thông tin khuyến mãi thiết thực nhất, các câu chuyện xoay quanh đời sống tiêu dùng mà bạn đọc quan tâm, các địa chỉ bán hàng uy tín, qua đó bạn đọc hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình, được mua sắm giá rẻ... Cuốn Tiêu Dùng Việt đang được phát hành trên cả nước, từ các sạp báo đến các điểm dịch vụ làm đẹp, các phòng khám, phòng giao dịch ngân hàng… với nhiều thông tin về chương trình hành động vì quyền lợi NTD, Luật Bảo vệ NTD, các thông tin khuyến mãi và nhiều thông tin khác.
Trong khuôn khổ của chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD" năm 2012 do UBND TP Hà Nội tổ chức, chương trình tập huấn về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và Nghị định (NĐ) 99/CP hướng dẫn đã, đang được triển khai trên địa bàn TP từ tháng 4 đến tháng 6-2012. Tháng 4, các buổi tập huấn diễn ra cho khối các DN trên địa bàn. Hàng trăm DN đã hưởng ứng tham gia. Tại buổi tập huấn, các chuyên gia đã cung cấp thông tin về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và NĐ 99/CP cùng các tình huống vi phạm quyền lợi NTD do DN không hiểu luật. Qua các buổi tập huấn, DN hiểu hơn về trách nhiệm của mình và ứng dụng các nội dung của luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong công tác chăm sóc khách hàng. Tháng 5 và 6, chương trình tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD được triển khai trên các quận, huyện, chủ yếu tập trung cho NTD là cán bộ các hội, đoàn thể, sau đó về phổ biến lại cho hội viên và NTD. Buổi tập huấn tại UBND huyện Thanh Trì ngày 10-5-2012 đã được hàng trăm NTD đăng ký tham gia. Tham gia tập huấn tại đây, chị Nguyễn Anh Thư (ở Triều Khúc, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: "Trước đây tôi cũng chỉ biết có Luật Bảo vệ NTD, nhưng chưa biết hết các điều luật đó là gì và việc áp dụng luật vào đời sống thế nào, sau khi dự lớp tập huấn này, tôi đã biết mình có 8 quyền khi mua sắm, DN có trách nhiệm cung cấp cho tôi những gì và những trường hợp nào có thể coi là bị xâm phạm quyền lợi". Hay chị Phùng Thị Thu Thảo (ở Văn Điển, Thanh Trì) chia sẻ: "Mình cũng biết là NTD có quyền khiếu kiện, khiếu nại DN khi mua phải hàng kém chất lượng hay chế độ bảo hành không tốt; nhưng khi chờ DN hoặc tìm cơ quan có thẩm quyền xử lý những vụ việc đó lại rất lâu, có khi "được vạ, má đã sưng"; nhưng tham gia lớp tập huấn này mình được biết có Tổng đài 04.1081 tư vấn và hỗ trợ giải quyết các trường hợp xâm phạm quyền lợi NTD, vì thế sau này không phải tìm đâu xa, cứ gọi Tổng đài 04.1081....". Sau huyện Thanh Trì đến hai quận Đống Đa và Tây Hồ. Tại đây sẽ có hàng nghìn NTD được dự các lớp tuyên truyền về luật, nắm chắc các quyền của NTD và nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, mạnh dạn lên tiếng khi bị xâm phạm quyền lợi khi mua hàng hóa. Tổng đài 04.1081 - tổng đài bảo trợ thông tin của chương trình, cũng là tổng đài hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD đã đồng hành cùng chương trình tập huấn, tư vấn cho NTD biết được những phương thức khiếu nại, khiếu kiện đúng quy định, biết cách giữ lại các minh chứng trong quá trình giao dịch mua bán để NTD tránh được những thiệt hại không đáng có. Thời gian qua, tổng đài đã tiếp nhận hàng nghìn cuộc gọi của NTD muốn biết về quyền lợi của mình khi mua hàng hóa, hàng chục vụ việc xâm phạm quyền lợi NTD và đã hỗ trợ NTD lấy lại công bằng. Để việc khiếu nại thành công và quyền lợi NTD được bảo đảm, Tổng đài 1081 khuyến cáo thông tin NTD cung cấp phải chính xác. Vì vậy, khi mua bất kỳ sản phẩm nào của nhà sản xuất, ngoài việc kiểm tra thông tin đầy đủ trước khi chọn hàng, NTD phải giữ lại đủ các giấy tờ, hóa đơn để làm "hồ sơ" chứng thực khi có sự cố xảy ra sau này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.