(HNM) - Nằm trong khuôn khổ chương trình
Tất cả các điểm bán hàng đều treo bảng hiệu nhận biết của chương trình và tuân thủ đúng quy định, niêm yết giá, có bàn tư vấn, giải đáp và hỗ trợ NTD. Đây chính là hành động cụ thể của các DN trong việc hưởng ứng cam kết vì quyền NTD.
Kiểm tra việc triển khai Ngày hội tri ân người tiêu dùng tại Siêu thị Big C Thăng Long. |
Hưởng ứng sự kiện "Ngày quyền của NTD Việt Nam 15-3", lễ mít tinh đã diễn ra ngày 18-3 tại Siêu thị điện máy Pico - 76 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Tại đây, Ban tổ chức đã phát đi thông điệp của năm 2016 "DN có hàng - NTD có quyền" với mục đích nêu cao trách nhiệm của DN trong việc cung ứng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ra thị trường, đồng thời kêu gọi NTD lên tiếng vì lợi ích của bản thân cũng như toàn xã hội trước những vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi khi tham gia giao dịch trên thị trường.
Sự kiện mới "Ngày hội tri ân NTD" diễn ra trong ngày 19 và 20-3 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều siêu thị, trung tâm thương mại lớn, với 10 điểm tri ân NTD trên địa bàn Hà Nội. Rất nhiều chương trình tri ân đặc biệt đã được mang đến NTD như: Siêu thị điện máy Pico đưa ra chương trình miễn phí bảo dưỡng 2.000 điều hòa, Tập đoàn Kangaroo miễn phí lắp đặt và vận chuyển cho toàn bộ sản phẩm của hãng, Công ty CP Sơn Hà miễn phí kiểm tra an toàn bồn nước cho tất cả các hãng trên địa bàn. Bên cạnh đó là nhiều chương trình ưu đãi tặng quà hấp dẫn tại Siêu thị điện máy HC, Mediamart, Siêu thị Big C, Siêu thị Hiền Lương, Siêu thị Lan Chi… Theo kết quả Ban tổ chức ghi nhận từ các DN, lượng khách hàng ghé tới các điểm tri ân tăng đột biến, hàng nghìn sản phẩm hết hạn bảo hành đã được bảo hành, bảo dưỡng miễn phí, giúp gia tăng tuổi thọ. Có thể nói rằng, "Ngày hội tri ân NTD" là một sự kiện hết sức ý nghĩa và cần phát huy trong các năm tiếp theo.
Để thông điệp của năm 2016 "DN có hàng - NTD có quyền" được truyền tải đến người dân sâu rộng, công tác tuyên truyền cũng được Ban tổ chức chú trọng. Hoạt động phát sổ tay hướng dẫn ở những quận ven đô như Thanh Trì, Nam Từ Liêm được đẩy mạnh với số lượng 10.000 cuốn sổ tay hướng dẫn NTD. Ban tổ chức đã xây dựng mới và thực hiện tuyên truyền luật thông qua website chương trình www.quyennguoitieudunghanoi.vn và fanpage "Hành động vì quyền NTD". Tính đến hết ngày 31-3, đã có gần 20.000 lượt người truy cập website của chương trình và gần 7.000 người yêu thích trang fanpage "Hành động vì quyền NTD".
Ban tổ chức cũng tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nhằm hạn chế tối đa các trường hợp NTD bị vi phạm quyền lợi và kịp thời xử lý sai phạm. Riêng trong tháng 3, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra 229 DN, trong đó có 221 trường hợp vi phạm đã bị xử lý, phạt hơn 11 tỷ đồng. Chủ yếu các vụ vi phạm thuộc lĩnh vực kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả và vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Hoạt động thiết thực này góp phần không nhỏ trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của DN cũng như các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng tới NTD.
Đóng vai trò không nhỏ trong sự thành công của chương trình, Tổng đài 04.1081 - Tổng đài Tư vấn hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD 5 năm qua dường như đã trở thành kênh thông tin quen thuộc để NTD gọi đến hỏi và được tư vấn về các vấn đề liên quan đến quyền lợi NTD. Tháng vì quyền NTD năm nay, Tổng đài 04.1081 đã giải đáp hơn 3.000 cuộc gọi hỏi về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, giải đáp các thông tin về chương trình tại các điểm bán hàng vì NTD, các chương trình tri ân của DN và hỗ trợ giải quyết 15 cuộc khiếu nại của NTD.
Với hàng loạt những thay đổi về nội dung cũng như cách thức triển khai tổ chức, tuyên truyền, chương trình "Hành động vì quyền NTD" của TP Hà Nội đã, đang và sẽ luôn là một chương trình thiết thực, ý nghĩa vì quyền lợi của NTD Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung.
Tổ chức 500 chuyến bán hàng lưu động trong năm 2016 (HNM) - Đó là thông tin được bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cho biết tại cuộc giao ban báo chí, do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 5-4. Theo bà Oanh, từ nay đến hết năm 2016, dự kiến sẽ tổ chức khoảng 500 chuyến bán hàng lưu động, 28 phiên chợ Việt và các tuần hàng Việt trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp, khu chế xuất… Cùng với đó, Hà Nội triển khai chương trình liên kết công nghiệp, thương mại giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước; tổ chức gian hàng thủ công mỹ nghệ tại hội chợ của các địa phương; tạo điều kiện để doanh nghiệp các địa phương tham gia hội chợ tại Hà Nội; xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật bản đồ số mạng lưới phân phối hàng Việt… Phương Nhi |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.