Tận tình giúp đỡ người già, trẻ nhỏ; trả lại tài sản khách để quên hay hỗ trợ hành khách gặp sự cố về sức khỏe…, những việc như thế luôn hiện hữu tại Xí nghiệp xe buýt 10-10 Hà Nội (Tổng công ty Vận tải Hà Nội).
Ở nơi có tên gọi gắn với mốc son Ngày Giải phóng Thủ đô (ngày 10-10), người lao động luôn ghi sâu lời dạy của Bác Hồ để rèn luyện tinh thông tay nghề, ứng xử thân thiện, trở thành những “bông hoa” người tốt, việc tốt từ việc làm bình dị thường ngày.
Những tấm gương lan tỏa việc tốt
“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai...”. Những câu hát ấy đã thôi thúc để năm 2017, khi Xí nghiệp xe buýt 10-10 Hà Nội bắt đầu mở tuyến 92, tuyến ngoại thành xa nhất, anh Trần Anh Dân xung phong cầm lái. 7 năm qua, trên lộ trình gần 47km từ Nhổn lên huyện Ba Vì, anh Dân cùng đồng nghiệp đã vững tay lái, giúp hành khách có những hành trình an toàn. Đặc biệt, anh Dân đã vinh dự 2 lần liên tiếp giành giải Nhất trong cuộc thi lái xe giỏi của toàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco).
21 năm gắn bó với công việc là chừng ấy thời gian anh Dân đi sớm về khuya. Làm ca sáng, anh phải có mặt tại xí nghiệp từ 3h30 để kịp giờ xe xuất bến. Với ca chiều, anh thường về nhà khi đã gần bước sang ngày mới. Trong quá trình công tác, những nụ cười hài lòng, lời cảm ơn của hành khách, đặc biệt là thư cảm ơn của một hành khách cao tuổi khi được anh Dân trả lại nhiều giấy tờ bỏ quên trên xe là những tài sản quý “tiếp sức” cho anh, vẫn đang đầy dần theo năm tháng.
Chị Tạ Thị Bính, nhân viên phục vụ xe buýt của Xí nghiệp xe buýt 10-10 Hà Nội cũng có thứ “tài sản” đặc biệt như thế. Gắn bó với tuyến 97 lịch trình Công viên Nghĩa Đô - Hoài Đức nhiều năm qua, chị đã để lại ấn tượng sâu sắc với hành khách bởi sự phục vụ tận tình, niềm nở, chu đáo và chuyên nghiệp. Chị Bính nhớ lại, khoảng tháng 10-2023, chị đã tặng một học sinh tiền mua vé lượt cho cả chặng đi và về do quên mang theo vé tháng. Từ một việc làm hết sức bình thường đó, chị Bính không ngờ bố mẹ cháu đã gửi lời cảm ơn và sau đó hai gia đình gắn bó như người một nhà.
Lòng yêu nghề, thái độ phục vụ tận tụy và những việc làm tốt của anh Dân hay chị Bính đang mỗi ngày điểm tô thêm “vườn hoa” người tốt, việc tốt của Xí nghiệp xe buýt 10-10 Hà Nội. Gần đây nhất, ngày 9-2, lái xe Nguyễn Văn Sang cùng nhân viên phục vụ Phùng Văn Tiệp đã trả lại hành khách chiếc túi xách để quên, bên trong có nhiều giấy tờ quan trọng và gần 10 triệu đồng.
Những việc làm tốt đã khích lệ, giúp lan tỏa thêm những tấm gương yêu nghề, hăng say lao động trong tập thể 740 cán bộ, công nhân viên của Xí nghiệp xe buýt 10-10 Hà Nội.
Xứng danh xe buýt “10-10”
Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Trần Anh Tuấn giới thiệu, là một trong 7 đơn vị vận tải hành khách công cộng của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, Xí nghiệp xe buýt 10-10 Hà Nội được giao 174 đầu xe, hoạt động trên 16 tuyến. Thế mạnh của xí nghiệp là hệ thống phương tiện đều được đầu tư mới, trang bị đầy đủ các tiện ích phục vụ hành khách. Để nâng cao chất lượng phục vụ, yếu tố then chốt còn lại là con người. Từ trăn trở đó, Ban lãnh đạo xí nghiệp đã tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, đào tạo lại nghiệp vụ chuyên môn cho từng bộ phận, đặc biệt là đội ngũ công nhân lái xe.
Ông Trần Anh Tuấn cho biết thêm, việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tập thể xí nghiệp gắn với các phong trào thi đua, hoạt động chuyên môn cụ thể. “Mỗi người luôn xác định: Làm thật tốt công việc được giao, giữ những hành trình an toàn, phục vụ ân cần, niềm nở hành khách trên các tuyến xe buýt mang thương hiệu “10-10” là cách tốt nhất để học và làm theo Bác”, ông Trần Anh Tuấn chia sẻ.
Được vinh dự mang tên gắn với mốc son Ngày Giải phóng Thủ đô, trong hành trình 26 năm hình thành và phát triển, Xí nghiệp xe buýt 10-10 Hà Nội tự hào luôn hoàn thành tốt những nhiệm vụ được Tổng công ty Vận tải Hà Nội giao. Năm 2024, tiếp tục phát động các phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban lãnh đạo và người lao động Xí nghiệp xe buýt 10-10 Hà Nội đang cùng quyết tâm giữ vững kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng đoàn phương tiện và xây dựng văn hóa phục vụ theo hướng văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.