Ý kiến - Phản hồi

Xe buýt cũng là bộ mặt của đô thị

Quốc Bình 28/03/2024 - 07:21

Thời gian gần đây, lượng người đi xe buýt ngày càng tăng, vì những lợi ích dễ nhận thấy là an toàn, sạch sẽ, tiện lợi và tiết kiệm. Chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, trong đó phần lớn là xe buýt ngày càng được nâng cao.

Xe buýt ra vào bến nhẹ nhàng và trật tự hơn. Nhân viên thân thiện với khách hàng hơn. Xe buýt đến điểm đón trả khách ngày càng đúng giờ. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ xe buýt, doanh nghiệp vận tải công cộng cần quan tâm đầu tư, đổi mới phương tiện và công tác phục vụ hơn nữa, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, vừa phù hợp với điều kiện, môi trường phát triển mới của Thủ đô.

Một số người dân cho rằng, nhiều xe buýt ở Hà Nội quá cũ, có những xe nhìn đã thấy xộc xệch. Bà Đào Hồng Phương (51 tuổi, ở khu tập thể Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng), người thường xuyên đi xe buýt cho rằng, thành phố nên đầu tư chuyển đổi mạnh xe buýt chạy bằng dầu sang xe buýt điện, không thì cũng là xe buýt mới hơn. Bởi vì nhiều xe buýt hoạt động với tần suất cao, trong khi “tuổi thọ” đã cao, nên lượng khói bụi xả ra rất lớn, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn tạo ra mùi khó chịu cho chính hành khách, đặc biệt là có nguy cơ mất an toàn cho hành khách và người dân. “Không ít lần tôi thấy xe buýt gặp sự cố, nằm đường; bản thân tôi cũng bị 1-2 lần nên thấy rất cực”, bà Phương nói.

Thực tế, thành phố đã có chủ trương thay thế dần các xe buýt xuống cấp, không bảo đảm điều kiện vận hành an toàn. Tuy nhiên, tiến trình này cần đẩy nhanh hơn nữa để giúp người dân sớm được hưởng dịch vụ tốt hơn.

Có một điểm được người dân đánh giá cao là thời gian qua thành phố đã đưa xe buýt cỡ nhỏ vào phục vụ ở khu vực phố cổ. Nhưng thực tế đòi hỏi cần bổ sung nhiều xe cỡ nhỏ hơn, đồng thời mở rộng địa bàn sử dụng loại xe này ra tất cả các quận. Chưa kể, đối với khu vực đông đúc như khu vực phố cổ, thậm chí cần bố trí các xe cỡ nhỏ hơn nữa để bảo đảm sự linh hoạt.

Vừa rồi, thành phố đã quyết định dừng 5 tuyến xe buýt hoạt động kém hiệu quả để dồn sức vào các tuyến xe buýt khác. Việc cơ cấu lại các tuyến xe buýt để bảo đảm tần suất, lượng khách, tránh lãng phí là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Cùng với việc này, thiết nghĩ, thành phố nên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác quản lý, vận hành hệ thống xe buýt. Trước hết là việc áp dụng mô hình quản lý vé xe buýt bằng thẻ từ giúp giản tiện cho người dân và giảm nhân lực phục vụ trên xe. Việc này cần làm đồng bộ toàn hệ thống. Ông Nguyễn Năng Bình (42 tuổi, ở khu tập thể Diêm Gỗ, phường Đức Giang, quận Long Biên) chia sẻ: “Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại, mà đi xe buýt mãi vẫn “trả tiền, xé vé” như trước. Tôi thấy nên đổi mới sớm việc này. Xe buýt cũng là bộ mặt của thành phố, nếu làm tốt còn có thể góp phần quảng bá hình ảnh, thu hút du lịch”.

Làm tốt ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp cho việc quản lý hệ thống xe buýt chặt chẽ, hiệu quả hơn. Bởi nếu tính toán được lượng khách cho từng tuyến, thành phố cũng sẽ tính được việc bố trí xe bao nhiêu chỗ cho tương ứng, linh hoạt, tối ưu và tiết kiệm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe buýt cũng là bộ mặt của đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.