Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Như có Bác trong ngày đại thắng”

Lê Phúc Hỷ| 30/04/2022 10:11

(HNMCT) - Tháng 4-1975, tin chiến thắng dồn dập từ chiến trường báo về: Buôn Ma Thuột rồi Tây Nguyên hoàn toàn giải phóng. Huế, Đà Nẵng rồi Phan Rang và Xuân Lộc thất thủ, địch tan rã khắp miền Nam... Chiều 26-4, quân ta bắt đầu mở Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với 5 cánh quân thẳng tiến về giải phóng Sài Gòn...

Từ khu tập thể Khương Thượng, Hà Nội, nhạc sĩ Phạm Tuyên hồi hộp trước thời khắc lịch sử. Đêm 28-4, đài đưa tin phi công Nguyễn Thành Trung ném bom sân bay Tân Sơn Nhất. Ngày toàn thắng đến rất gần rồi. Phạm Tuyên xúc động hình dung quang cảnh ngày chiến thắng. Hình ảnh đầu tiên hiện lên trong tâm trí ông chính là Bác Hồ kính yêu. Và chỉ trong vòng một tiếng rưỡi đêm hôm đó ông đã viết một mạch xong ca khúc “Như có Bác trong ngày đại thắng” mà không phải sửa một chữ nào. “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng/ Lời Bác nay đã thành chiến thắng huy hoàng/ Ba mươi năm đấu tranh giành toàn vẹn non sông/ Ba mươi năm dân chủ cộng hòa, kháng chiến đã thành công/ Việt Nam Hồ Chí Minh/ Việt Nam Hồ Chí Minh/ Việt Nam Hồ Chí Minh/ Việt Nam Hồ Chí Minh!”.

Trưa 30-4, sau khi chính thức nhận tin miền Nam giải phóng, ca khúc “Như có Bác trong ngày đại thắng” được dàn hợp xướng 40 người của Đài Tiếng nói Việt Nam gấp rút thu thanh. Phạm Tuyên xúc động kể lại: “Chưa có buổi thu thanh bài hát nào ở Đài Tiếng nói Việt Nam mà từ nhạc trưởng, ca sĩ, nhạc công đều rưng rưng nước mắt. Khi ca khúc thu âm xong thì tôi và anh Trần Lâm, Giám đốc đài cũng bật khóc”.

Và cứ sau mỗi bản tin chiến thắng trên đài, ca khúc “Như có Bác trong ngày đại thắng” lại vang lên rộn rã. Với kết cấu gọn, lời ca cô đọng, giai điệu dễ nhớ dễ thuộc, ca khúc nhanh chóng được đông đảo người Việt Nam và cả người nước ngoài thuộc lòng, cùng hát vang trong các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao trong nước và quốc tế. Với sự lan tỏa mạnh mẽ của ca khúc này nên 10 năm sau (1985), nhạc sĩ Phạm Tuyên được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Bài hát có giá trị to lớn trong lòng mỗi người dân Việt Nam, đã vượt ra khỏi sự kiện 30-4-1975, được vang lên mọi lúc mọi nơi, khẳng định niềm tin bách chiến bách thắng của dân tộc ta với sức mạnh của thời đại Hồ Chí Minh. Ca khúc sẽ sống mãi với thời gian, động viên, khích lệ toàn dân trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu đẹp, hùng cường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Như có Bác trong ngày đại thắng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.