(HNM) - Tháng 3 hằng năm được đánh giá là tháng "ế" khách của giới lữ hành. Để "kéo" khách dịp thấp điểm, bên cạnh chương trình kích cầu bằng nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, các đơn vị lữ hành còn xây dựng những chùm tour mới lạ nhân Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3 nhằm "tô điểm" cho sản phẩm tour.
Từ các "chiêu" kích cầu…
Xu hướng chọn tour du lịch cho "ngày của phái đẹp" năm nay tại các công ty du lịch như Vietravel, Vietran Tour, Hanoi Redtour, Saigontourist… vẫn là các tour ngắn ngày trong nước với các điểm đến: Hạ Long, Lạng Sơn, Hà Giang, Mộc Châu, Sơn La, Ninh Bình… và khu vực Đông Nam Á: Thái Lan, Malaysia, Singapore… Do không trùng vào ngày nghỉ cuối tuần nên hầu hết các tour dành cho Ngày quốc tế Phụ nữ được kéo dài thêm trong những ngày tiếp theo để đáp ứng nhu cầu của du khách. Thậm chí, các chương trình khuyến mãi không chỉ dành riêng trong ngày 8-3 mà còn được áp dụng cho cả khoảng thời gian sau đó.
Nhiều bạn trẻ chọn tour du lịch ngắn ngày vào dịp 8-3. |
Theo chị Đỗ Thu Anh, đại diện Công ty Du lịch Vietran Tour, vào dịp này, cánh nam giới thường muốn thể hiện tình yêu thương dành cho mẹ, cho vợ và người yêu bằng những món quà ý nghĩa. Các tour ngắn ngày là lựa chọn hợp lý với chi phí không quá cao sẽ giúp giảm căng thẳng, mang lại quãng thời gian thư giãn và những trải nghiệm mới mẻ cho chị em. Bên cạnh việc giảm giá nhiều hành trình du lịch, khách hàng nữ khi đăng ký tour nội địa hoặc quốc tế trong ngày 8-3 sẽ được Vietran Tour tặng từ 200.000 đến 300.000 đồng. Cũng theo chị Đỗ Thu Anh, với vẻ đẹp nguyên sơ và lãng mạn của miền núi phía Bắc dịp xuân về khiến tour Hà Nội - Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên, tour Hà Giang - Cao nguyên đá Đồng Văn dịp này được đa số khách hàng nam quan tâm. Dư dả hơn về tài chính, nhiều đấng mày râu lựa chọn các tour nước ngoài làm quà tặng cho một nửa của mình. Tour "hot" đã kín chỗ trong tháng 3 này chính là Thái Lan 5 ngày với giá trọn gói chỉ còn 6.780.000 đồng /khách (giảm 913.000 đồng/ khách) hay tour Myanmar 4 ngày khởi hành ngày 9-3 giá trọn gói 13.320.000 đồng/khách (giảm 630.000 đồng/ khách)…
Cũng triển khai chiến dịch khuyến mãi đặc biệt, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã áp dụng việc giảm 10% cho du khách nữ mua tour nội địa trong ngày 8-3 với thời gian đi tour được tính từ ngày 8-3 đến 31-5. Còn tại Vietravel đồng loạt áp dụng các chương trình giảm giá tri ân khách hàng nữ trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam. Nếu như tại Hà Nội, Vietravel tung ra chương trình khuyến mãi "10 ngày tôn vinh phái đẹp", giảm giá 300.000 đồng/khách/tour nước ngoài và 150.000 đồng/khách/tour trong nước từ ngày 4 đến 13-3 thì đến với miền Trung, công ty lại áp dụng chương trình giảm trực tiếp 300.000 đồng/ khách khi đăng ký các tour Thái Lan, Singapore - Malaysia khởi hành vào ngày 3-3 và hai tour nội địa: Bà Nà và Huế khởi hành ngày 8-3 hay tại TP Hồ Chí Minh, phái đẹp khi đăng ký tour nước ngoài đều được giảm ngay 500.000 đồng/khách.
Đánh giá về khả năng "hút" khách dịp 8-3 năm nay, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel cho biết, so với thời điểm trước và trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, giá cả và các dịch vụ của các tour dịp này khá hợp lý, giúp cho du khách giảm được tối đa chi phí. Chính vì vậy, không chỉ gia đình mà một số doanh nghiệp, công ty, cơ quan xí nghiệp cũng chi ra một khoản kinh phí khá lớn tổ chức tour du lịch dành cho nhân viên, đặc biệt là nhân viên nữ trong ngày 8-3. Nhờ đó cũng giúp cho giới lữ hành thu hút thêm lượng lớn du khách. Ngay tại Vietravel, lượng khách đăng ký tour dịp này tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
…Đến việc làm mới tour truyền thống
Dù chịu tác động của khủng hoảng kinh tế nhưng giờ đây đi du lịch đã trở thành nhu cầu thiết yếu của mỗi gia đình. Bởi vậy, các tour truyền thống theo kiểu: đón khách lên xe, nhận phòng nghỉ, ăn nhà hàng, đi tham quan các điểm di tích, lịch sử… rồi về trở nên bão hòa và nhàm chán. Trước thực tế đó, các hãng lữ hành đang gắng sức làm mới, tô thêm sắc màu cho sản phẩm tour của mình nhằm đáp ứng nhu cầu của những vị khách khó tính, ưa khám phá và mạo hiểm.
Tâm lý du lịch hướng ngoại của du khách ngày càng khắt khe hơn trước đòi hỏi các hãng lữ hành phải tự thiết kế những tour mới lạ. Đáp ứng điều này, dựa trên các tour truyền thống, mới đây, Vietravel Hanoi đã ra mắt hành trình trải nghiệm tại Hồng Kông kết hợp thưởng thức các chương trình đua ngựa và du lịch kết hợp xem giải đua xe thể thức 1 (F1) tại Malaysia. Đơn vị lữ hành này kỳ vọng, hành trình khám phá mới mẻ trên sẽ thu hút không chỉ những quý ông đam mê thể thao mà còn làm hài lòng những quý bà ưa thích "thiên đường mua sắm". Không chỉ làm mới tour Hồng Kông, Malaysia, chi nhánh Vietravel tại Hà Nội còn tung ra tour "khám phá sắc màu Đài Loan" với giá siêu khuyến mãi, giảm đến 1,4 triệu đồng so với những tour hiện tại. Chương trình này sẽ được áp dụng cho các đoàn khởi hành vào ngày 10-3, 17-3, 24-3 và 7-4.
Thực tế, không phải xây dựng gói tour mới lạ nào cũng đem lại hiệu quả ngay lập tức nhưng bước đầu tạo được ấn tượng và sự quan tâm của du khách, đó cũng là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp lữ hành. Cùng với những tour "độc", những dòng sản phẩm khác biệt, du khách càng có thêm cơ hội lựa chọn những kỳ nghỉ thú vị bên gia đình, người thân và bạn bè.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.