Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhóm Xẩm Hà thành ra mắt tác phẩm "Tiễu trừ corona"

Thụy Du| 26/03/2020 14:42

(HNMO) - Góp thêm tiếng nói của âm nhạc truyền thống nhằm cổ vũ các lực lượng và cộng đồng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, ngày 26-3, nhóm Xẩm Hà thành ra mắt MV (music video) xẩm "Tiễu trừ corona".

MV được thực hiện với ê kíp quen thuộc gồm những nghệ sĩ đã gắn bó nhiều năm với xẩm như Mai Tuyết Hoa, Văn Phương, Nguyễn Quang Long, Phạm Trang, Phạm Dũng, Ngọc Xuân cùng đạo diễn Nguyễn Nhật Giang.

Nhóm xẩm Hà thành thể hiện bài "Tiễu trừ corona".

Theo nghệ sĩ Nguyễn Quang Long, thành viên nhóm Xẩm Hà thành, tác giả bài xẩm "Tiễu trừ corona", đây là một bức tranh âm nhạc dí dỏm và thú vị được sáng tác trên điệu xẩm sai. Tác phẩm khai thác tối đa thế mạnh tiết tấu bộ gõ do nghệ sĩ Phạm Dũng đảm nhiệm, sử dụng thêm tiếng kèn bầu của nghệ sĩ Ngọc Xuân. Vì vậy, khán giả sẽ cảm nhận một chút âm hưởng nhã nhạc cung đình Huế, một chút hề chèo và một chút rap hiện đại trong điệu xẩm sai quen thuộc.

Nội dung bài xẩm được tác giả Nguyễn Quang Long viết dựa trên những khuyến cáo của Bộ Y tế, các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch Covid-19 và cảm xúc trước sự đồng sức, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19 của toàn hệ thống từ các cấp chính quyền, lực lượng y tế, quân đội, công an đến nhân dân.

Trong đó, có những câu hát đầy tự hào, mang tính cổ vũ, động viên mạnh mẽ: "Chính quyền kiên quyết/ Y tế tiên phong/ Truyền thông nối cánh/ Tin nhanh đến muôn nhà"; "Doanh nhân chung sức/ Nghệ sĩ chung tay/ Nhân dân cùng góp/ Cảnh giác nêu cao/ Phòng dịch khắp nơi nơi/ Corona mà thò ra/ Là ta cùng diệt hết" hay mang khuyến cáo: "Không nên đi lại/ Tụ tập đông người/ Có việc quan trọng/ Rời nhà bước ra/ Cách xa hai mét"...

Bài xẩm do nghệ sĩ Văn Phương thể hiện giọng nam chính và nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa thể hiện giọng nữ chính. Hai nghệ sĩ này đảm nhiệm hai tuyến nội dung riêng biệt, nếu như Văn Phương hát những vấn đề khái quát chung thì Mai Tuyết Hoa nêu ra những chỉ dẫn cụ thể của ngành y tế về việc phòng, chống dịch hiệu quả.

Đạo diễn Nguyễn Nhật Giang cho biết, việc dựng bài xẩm "Tiễu trừ corona" được thực hiện nhanh chóng để kịp thời góp phần cổ vũ cuộc chiến chống dịch, đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng. MV lấy ảnh nền là mái đình truyền thống, có tốp hát phụ họa thể hiện cho sự chung sức, đồng lòng của toàn dân tộc để đẩy lùi dịch Covid-19.

Dưới đây là MV xẩm "Tiêu diệt Corona":

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm Xẩm Hà thành ra mắt tác phẩm "Tiễu trừ corona"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.