Thế giới

Nhóm G7 nhất trí duy trì hỗ trợ Ukraine

Hoàng Linh 18/02/2024 - 21:04

Ngày 18-2, trong khuôn khổ cuộc họp bên lề Hội nghị An ninh Munich (Đức), Ngoại trưởng từ Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã đạt đồng thuận trong việc tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine.

ukraine_1.jpeg
Ảnh minh họa.

Italia là Chủ tịch G7 năm nay, bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU). Riêng Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa không tham dự các cuộc đàm phán và được đại diện bởi một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng tham dự cuộc họp G7 lần này.

Theo hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản), các bộ trưởng tại cuộc họp đã tái khẳng định "quyết tâm vững chắc trong việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine", đồng thời, nêu yêu cầu chính quyền Nga làm rõ cái chết của nhà hoạt động Alexei Navalny.

Các bộ trưởng cũng bày tỏ quan ngại về việc Triều Tiên chuyển giao vũ khí cho Nga và cho rằng, Mátxcơva có thể cung cấp công nghệ hạt nhân và tên lửa cho Bình Nhưỡng.

Về cuộc chiến giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas, tuyên bố của Chủ tịch G7 bày tỏ "quan ngại sâu sắc về những hậu quả tàn phá tiềm tàng" khi Israel đe dọa phát động một cuộc tấn công trên bộ ở Rafah, thành phố rìa phía Nam của Dải Gaza, nơi 1,5 triệu thường dân đang trú ẩn.

Trên tinh thần đó, G7 "nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt cuộc xung đột lâu dài, bền vững", tuyên bố cho biết thêm rằng, cần phải làm việc hướng tới một giải pháp hai nhà nước để thành lập một nhà nước Palestine độc lập cùng với Israel để giải quyết cuộc xung đột lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm G7 nhất trí duy trì hỗ trợ Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.