Theo dõi Báo Hànộimới trên

NHNN yêu cầu đảm bảo an toàn về điện tại các máy ATM

Thanh Hương| 05/04/2010 14:59

(HNMO)-Ngày 5/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có công văn yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn về điện tại các máy ATM.

(HNMO)-Ngày 5/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có công văn yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn về điện tại các máy ATM.

Công văn số 2519/NHNN-TT nêu rõ, trong quá trình triển khai, cung ứng dịch vụ ATM, NHNN đã yêu cầu các tổ chức phát hành, thanh toán, chuyển mạch thẻ phải thường xuyên kiểm tra toàn bộ tình trạng các máy ATM, thiết bị, đường truyền, đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn đối với ngân hàng và khách hàng.

NHNN cũng yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức phát hành, thanh toán thẻ phối hợp các cơ quan liên quan (Công ty điện lực…) kiểm tra ngay tình trạng của tất cả các máy ATM trên địa bàn, phát hiện, xử lý triệt để các máy có hiện tượng rò điện, không đảm bảo an toàn về điện.



Giờ đây, người tiêu dùng lại có thêm một nỗi lo khi giao dịch tại ATM.  Ảnh minh họa

Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đang thực hiện các dịch vụ phát hành, thanh toán thẻ có chỉ đạo ngay trong toàn hệ thống của mình rà soát, bổ sung các quy trình, quy định cần thiết về việc lắp đặt và sử dụng máy ATM để bảo đảm an toàn về điện tại các địa điểm lắp đặt máy ATM.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các trường hợp ATM bị rò điện không an toàn về điện thì phải thực hiện phong tỏa ngay để xử lý, đồng thời có hướng dẫn đối với khách hàng đến giao dịch để đảm bảo dịch vụ bình thường.

Các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ gửi báo cáo về Vụ Thanh toán - NHNN kết quả rà soát đảm bảo an toàn các ATM trước ngày 8/4 để tổng hợp báo cáo Thống đốc NHNN.

Sở dĩ yêu cầu trên được đưa ra là do ngày 1/4 vừa qua đã xảy ra một tai nạn chết người đối với một học sinh lớp 4 trường tiểu học công lập Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.HCM liên quan đến hệ thống điện tại trụ ATM đặt trước Phòng giao dịch của Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (101 Mạc Thị Bưởi, Quận 1, Tp.HCM). Nguyên nhân cụ thể đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Sau sự cố trên, các đơn vị của Công ty Điện lực TP HCM đã kiểm tra toàn bộ hệ thống 866 máy ATM của tất cả các ngân hàng trên địa bàn thành phố. Chỉ hơn 1 ngày kiểm tra, Công ty đã phát hiện hơn 60 máy ATM bị nhiễm điện. Tất cả cácmáy trên đã bị cô lập để có hướng xử ý.

* Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ an toàn cho khách hàng, ACB thường xuyên định kỳ kiểm tra hệ thống máy ATM trên toàn quốc. Trong quá trình đang tiến hành kiểm tra, ngày 2/4, ACB nhận được thông báo có 1 máy ATM tại TP.HCM có hiện tượng gây tê như điện giật khi chạm vào bàn phím. Ngay sau đó, ACB đã tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục hiện tượng này, đưa máy ATM này trở lại hoạt động bình thường.

Qua tìm hiểu nguyên nhân cùng các chuyên gia kỹ thuật ATM, ACB xác định chiếc máy ATM nhiễm điện trên mặc dù điện áp đạt 70 Volt nhưng dòng điện rất nhỏ (dưới 10mA khi qua Ampe kế) nên có khả năng hiện tượng gây tê ở máy ATM nêu trên là hiện tượng điện áp cảm ứng theo hiệu ứng Faraday. Nguồn điện cảm ứng này có thể có điện thế cao nhưng công suất rất nhỏ nên dòng điện qua cơ thể sẽ cực nhỏ và không gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi chạm vào bề mặt tích điện cảm ứng sẽ có hiện tượng tê tê và giật mình nhưng nếu vẫn giữ nguyên tiếp xúc thì sẽ không còn cảm giác tê nữa. Hiện tượng này có thể loại bỏ và khắc phục khá dễ dàng. Và trên thực tế ACB đã khác phục xong. 

Hiện nay dù đã có biện pháp khắc phục nhưng ACB vẫn đang thuê các chuyên gia làm rõ cơ chế và nguồn gây ra hiện tượng này một cách cụ thể và chi tiết.

Để tạo cảm giác an tâm cho khách hàng trong giao dịch, ACB đã quyết định bổ sung các thiết bị xử lý tại 100% các buồng ATM để đảm bảo không còn điện thế gây cảm giác tê và bất an cho khách hàng.

Đến hết ngày 3/4, ACB đã hoàn tất đợt kiểm tra định kỳ cũng như đột xuất hệ thống buồng máy ATM trên toàn quốc, đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NHNN yêu cầu đảm bảo an toàn về điện tại các máy ATM

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.