(HNMO) – Đây là điểm đáng chú ý tại văn bản về việc đẩy mạnh thanh toán qua điểm chấp nhận thẻ (POS) từ nay đến năm 2015 vừa được Ngân hàng Nhà nước đưa ra.
Ảnh minh họa |
Theo văn bản này, đề tăng cường hiệu quả, chất lượng hoạt động thanh toán thẻ qua POS, phấn đấu đạt mục tiêu của Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015 của Thủ tướng Chính phủ, NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố đề xuất, báo cáo UBND tỉnh, thành phố và phối hợp với các sở, ban, ngành để chỉ đạo, triển khai, lồng gép nội dung phát triển thanh toán qua POS vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nghiên cứu, đề xuất các biện pháp khuyến khích, ưu đãi đối với người sử dụng thẻ từ phía chính quyền địa phương, các NHTM, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn và các tổ chức, cá nhân khác.
Đáng chú ý, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố yêu cầu các đơn vị chấp nhận thẻ không được từ chối thanh toán bằng thẻ khi đã lắp đặt POS, không được thu thêm phụ phí khi thanh toán bằng thẻ và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ thanh toán bằng thẻ qua POS.
Đồng thời, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng, các NHTM trên địa bàn tiến hành rà soát, kiểm tra thực tế hàng quý các đơn vị chấp nhận thẻ và xử lý các vi phạm về gian lận và trốn thuế, thu phụ phí của khách hàng thanh toán qua POS, công bố công khai các đơn vị vi phạm; tiếp tục chỉ đạo các NHTM, phối hợp Kho bạc Nhà nước, các tổ chức liên quan thực hiện việc trả lương qua tài khoản kết hợp với đẩy mạnh TTKDTM, thanh toán qua thẻ POS.
Với các ngân hàng thương mại, NHNN yêu cầu tiếp tục phát triển mạng lưới POS tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hàng hóa, dịch vụ, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, văn hóa, thể thao, du lịch, nhà hàng, khách sạn, triển khai từng bước lắp đặt POS tại bệnh viện, trường học, cửa hàng xăng dầu, xe buýt, trạm đăng kiểm, phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông để từng bước trang bị, sử dụng và chấp nhận thanh toán phí dịch vụ của các cá nhân và hộ gia đình bằng thẻ.
Tăng cường sự phối hợp giữa các NHTM bố trí hợp lý, sắp xếp, điều chỉnh lại mạng lưới POS theo hướng khắc phục tình trạng chồng chéo, lãng phí đầu tư không cần thiết, có chính sách nhất quán trong việc thu phí đối với đơn vị chấp nhận thẻ; đảm bảo hoạt động của các thiết bị chấp nhận thẻ một cách hiệu quả, thực chất; hoàn thành và nâng cao chất lượng kết nối liên thông hệ thống POS, tiến hành rà soát, kiểm tra tất cả các POS hiện có, đảm bảo sự kết nối liên thông trên thực tế; khắc phục, xử lý ngay các POS chưa đảm bảo kỹ thuật.
Các ngân hàng thương mại cần làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn, bảo vệ lợi ích khác hàng tại các điểm chấp nhuận thẻ, xử lý kịp thời các sự cố, các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng; tiếp tục phát triển các dịch vụ thẻ, đa dạng hóa tiện ích. Đồng thời, chủ động và kịp thời xử lý những phản ánh về thanh toán qua POS của khách hàng và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Ngoài ra, các ngân hàng thương mại phải chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao tại các điểm chấp nhận thẻ; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, phòng ngừa và xử lý các hành vi gian lận trong giao dịch thanh toán qua POS…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.