Giáo dục

Nhìn lại hai kỳ thi ở Hà Nội: Chuẩn bị kỹ, không chủ quan

Thống Nhất 06/07/2023 - 06:45

Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang khẩn trương tiến hành các công đoạn cuối của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023. Với tổng số hơn 200.000 thí sinh dự thi, là địa phương có số lượng lớn nhất cả nước, thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công hai kỳ thi. Chung sức quyết tâm, không chủ quan trong bất kỳ khâu nào là bài học kinh nghiệm được đúc rút và có ý nghĩa với cả thầy cô giáo và học sinh.

thi-cu.jpg
Các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (quận Ba Đình). Ảnh: Nguyễn Quang

Gấp rút nhưng... kỹ lưỡng

Năm 2023, thời gian tổ chức các kỳ thi đều được đẩy sớm hơn so với năm 2022 do dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Vì thế, việc chuẩn bị cho kỳ thi có phần gấp rút hơn, tuy nhiên, tinh thần được Ban Chỉ đạo thi thành phố Hà Nội quán triệt tới tất cả các thành viên là chuẩn bị kỹ càng, không chủ quan trong bất kỳ khâu nào.

Đây là năm đầu tiên áp dụng thông tư mới về sửa đổi, bổ sung quy chế thi, bởi vậy, việc tổ chức cho học sinh học quy chế thi được coi trọng. “Em được học quy chế thi đầy đủ, đặc biệt là về trách nhiệm thí sinh và các hình thức xử lý nếu vi phạm. Việc được học quy chế kỹ lưỡng giúp chúng em hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình và không chủ quan”, em Lê Trang Nhung, dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi (huyện Thường Tín) chia sẻ.

Là người được giao làm Trưởng điểm thi ở cả hai kỳ thi, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) Lê Trung Kiên cho biết: “Dù năm nào cũng làm thi, song mỗi năm lại có điểm khác từ học sinh đến quy chế thi. Trong đó, quy chế thi hằng năm đều có điều chỉnh, bổ sung điểm mới theo hướng chặt chẽ hơn. Chúng tôi luôn cố gắng nghiên cứu kỹ quy chế, nhất là những điểm mới liên quan đến cán bộ coi thi và thí sinh để thầy và trò cùng thực hiện tốt, không để sơ suất đáng tiếc”.

Là thành viên Ban Chỉ đạo thi cấp quận với trách nhiệm bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng các yêu cầu của kỳ thi, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa Trịnh Đan Ly thông tin, mỗi kỳ thi vừa qua, quận Đống Đa có tới gần 5.000 thí sinh đăng ký dự thi, đòi hỏi nhiều phần việc và khâu chuẩn bị cần rà soát thật kỹ, bảo đảm không để sót bất cứ phần việc nào. Mỗi kỳ thi, quận thành lập 9 điểm thi. Với đặc thù của quận nội thành, Ban Chỉ đạo thi quận Đống Đa đã bố trí một trường học ở gần nhất với điểm thi để làm điểm chờ cho phụ huynh học sinh. Việc này được duy trì ở cả hai kỳ thi và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Nâng ý thức trách nhiệm

Sự chung sức quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của các lực lượng toàn thành phố đã góp phần tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023. Tuy nhiên, vẫn còn những sơ suất đáng tiếc, đòi hỏi những người làm thi nghiêm túc nhìn nhận, rút ra bài học kinh nghiệm, nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm để tổ chức tốt hơn kỳ thi năm sau. Đặc biệt, với các học sinh năm nay bước vào lớp 9 và lớp 12, các em càng cần tránh chủ quan.

Có thể thấy, dù đã nhiều lần học quy chế, được lưu ý về danh sách các vật dụng được mang vào phòng thi, song vẫn có thí sinh vi phạm dẫn đến bị đình chỉ thi. Theo đó, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 có 6 thí sinh mang tài liệu, vật dụng vào phòng thi; trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông có 41 thí sinh. Tất cả thí sinh vi phạm đều đã bị đình chỉ thi. Em Nguyễn An Khánh, học sinh lớp 9 năm học 2023-2024 (Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, quận Ba Đình) chia sẻ: “Em đọc báo thấy năm nào cũng có bạn mang điện thoại vào phòng thi, trong đó có trường hợp vì chủ quan chứ không cố tình. Em sẽ rút kinh nghiệm để tránh sơ suất khi dự thi vào lớp 10 vào năm tới".

Cô giáo Đàm Thị Phương Thu, giáo viên Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cho rằng, để xảy ra những sơ suất trong mỗi kỳ thi, trách nhiệm không chỉ là của thí sinh mà còn của cán bộ coi thi. Cán bộ coi thi vẫn cần tăng cường nhắc nhở và kiểm soát chặt chẽ hơn ở khâu gọi thí sinh vào phòng thi. Còn theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Việt Dương, việc bảo đảm 100% cán bộ, giáo viên, thí sinh được học và nắm vững quy chế thi là nội dung cần tiếp tục duy trì để nâng cao trách nhiệm từng thành viên. Trong đó, cần nêu rõ những việc được, không được phép làm để từng vị trí đều rõ trách nhiệm, quyền hạn.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo hai kỳ thi của thành phố Hà Nội nhận định, yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người. Mỗi giáo viên, học sinh đều cần tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm ở từng khâu, góp phần vào kết quả chung. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng kết, “nhặt sạn” các kỳ thi, quyết tâm hạn chế tối đa sai sót trong những kỳ thi năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại hai kỳ thi ở Hà Nội: Chuẩn bị kỹ, không chủ quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.