Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội: Nhiều kinh nghiệm cho kỳ thi tiếp theo

Thống Nhất| 11/06/2023 15:51

(HNMO) - 10h hôm nay 11-6, gần 105.000 thí sinh đã hoàn thành 3 môn thi của kỳ tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên, năm học 2023-2024, thành phố Hà Nội. Kỳ thi có tính cạnh tranh khá cao, đòi hỏi công tác tổ chức chặt chẽ để tạo “sân chơi” công bằng. Cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở và phụ huynh học sinh đã chung sức tổ chức kỳ thi an toàn, tạo thuận lợi nhiều nhất cho tất cả thí sinh.

Gần 105.000 thí sinh đã hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 công lập không chuyên tại Hà Nội.

Bảo đảm công bằng, thực chất

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội, công tác coi thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Kết quả ấy có sự chung sức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, từ thành phố đến cơ sở, và sự đồng thuận của phụ huynh học sinh với phương châm: Chuẩn bị chu đáo, coi thi nghiêm túc để bảo đảm công bằng, thực chất trong tuyển sinh lớp 10, góp phần nâng chất lượng giáo dục ở cấp trung học phổ thông.

Với 105.000 thí sinh, Hà Nội là địa phương có số thí sinh dự tuyển vào lớp 10 nhiều nhất cả nước. Tỷ lệ chỉ tiêu được tuyển vào lớp 10 công lập chỉ chiếm khoảng 60% tổng số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở.

Hà Nội đã bố trí 201 điểm thi với gần 5.000 phòng thi. Phòng bảo quản đề thi, bài thi có camera giám sát 24 giờ/ngày. Sở Giáo dục và Đào tạo điều động khoảng 20.000 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ. Ngoài ra, tại các điểm thi còn có khoảng 1.200 cán bộ, chiến sĩ công an; 3.000 sinh viên và hàng trăm học sinh các trường THPT tham gia tình nguyện hỗ trợ thí sinh...

Trước và trong thời gian diễn ra kỳ thi, các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội liên tục đi kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức thi. Ngoài ra, còn có các đoàn kiểm tra của ban chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã và Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo.

Bà Trịnh Đan Ly, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa cho biết: Với tinh thần tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, 9 điểm thi trên địa bàn được duy trì nguồn điện ổn định với các điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất. Mỗi điểm thi đều được bố trí 1 trường học gần nhất làm điểm chờ với quạt mát, nước uống, khu vực đỗ xe... để phụ huynh bớt vất vả.

Có 2 con dự thi kỳ thi lớp 10 liên tiếp 2 năm gần đây, anh Trần Tuấn Anh, con dự thi tại điểm Trường Trung học cơ sở Tân Hội (huyện Đan Phượng) cho biết: Các thông tin về kỳ thi được nhà trường, giáo viên chủ nhiệm thông báo thường xuyên, kịp thời. Qua đó, gia đình nắm rõ các quy định, đăng ký nguyện vọng dự tuyển theo sức học của con và không gây áp lực. Việc đưa - đón con đi thi cũng thuận lợi, giao thông thông thoáng...

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ, động viên thí sinh.

Em Khương Thiên Ngân, học sinh Trường Trung học cơ sở Việt Nam - Angiêri (quận Thanh Xuân), dự thi tại điểm thi Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa) cho biết: “Cơ sở vật chất ở trường rất tốt. Thầy, cô coi thi và các anh chị sinh viên tình nguyện chu đáo và ân cần. Đó là động lực giúp em thêm tự tin và quyết tâm làm bài tốt”.

Cuộc tập dượt cho kỳ tốt nghiệp THPT

Kết quả ban đầu trong công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ tuyển sinh lớp 10 được coi là cuộc tập dượt ý nghĩa để Hà Nội có thêm kinh nghiệm trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, diễn ra các ngày 28, 29-6.  

Nhận nhiệm vụ trưởng điểm thi Trường THPT Thăng Long (quận Hai Bà Trưng), ông Lê Việt Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai) cho rằng: Công tác chuẩn bị là yếu tố quan trọng để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trong đó, không thể thiếu việc xây dựng phương án ứng phó với mọi tình huống. Điều này đòi hỏi trưởng điểm thi phối hợp chặt chẽ với trường sở tại - nơi được sử dụng làm điểm thi - rà soát, nắm chắc tình hình thực tế tại địa bàn và lường trước các nguy cơ có thể phát sinh.

Thí sinh làm bài thi tại điểm thi Trường THPT Thăng Long (quận Hai Bà Trưng).

Ghi nhận chung, 201 điểm thi trên địa bàn thành phố đều chủ động có phương án ứng phó với các tình huống có thể phát sinh. Dù tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh đã được kiểm soát, song mỗi điểm thi đều bố trí tối thiểu 2 phòng thi dự phòng. 

Trong điều kiện nắng nóng, các điểm thi đều có máy phát điện dự phòng. Ngoài nhân viên y tế trực tại điểm thi, các địa phương bố trí nhân viên y tế trực, sẵn sàng khi có sự cố... Các điểm thi còn bố trí người phòng trường hợp cần chở thí sinh về nhà lấy giấy tờ trong trường hợp bị quên.

Việc lựa chọn nhân sự, tổ chức tập huấn nghiệp vụ và quy chế thi cho các thành viên cũng là phần việc không thể chủ quan để kỳ thi diễn ra an toàn. Bà Nguyễn Thị Kiều Hạnh, Phó Trưởng điểm thi Trường THPT Quang Trung - Đống Đa (quận Đống Đa) khẳng định, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh đều được học tập quy chế thi, trong đó nêu rõ những việc được, không được phép làm. Điều này góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của từng thành viên.

Kỳ thi này có 6 thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi. Trong đó, 5 thí sinh mắc lỗi mang điện thoại, 1 thí sinh mang tài liệu vào phòng thi. Điều này đồng nghĩa với việc các em mất cơ hội dự tuyển vào trường công lập. Cô giáo Đàm Thị Phương Thu, Trường THPT Cầu Giấy, làm nhiệm vụ coi thi tại điểm Trường THPT Nguyễn Trãi - Ba Đình chia sẻ, đây là điều rất đáng tiếc.

“Thí sinh được phổ biến quy chế thi nhiều lần. Đây là bài học cho những thí sinh thi tốt nghiệp THPT sắp tới cũng như các kỳ thi năm sau. Bởi nếu bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với việc bài thi được điểm 0, không được tốt nghiệp, cũng mất cơ hội xét tuyển đại học”, cô Phương Thu nhắn nhủ.

Giao thông 2 ngày thi thông suốt

Chiều 11-6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội thông tin: 2 ngày diễn ra kỳ tuyển sinh vào lớp 10, trên địa bàn thành phố không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, giao thông thông suốt. 

Nhiều lực lượng phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự ATGT khu vực các điểm thi.

Để phục vụ kỳ thi, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều phương án bảo đảm ANTT tại các địa điểm thi; đồng thời, phân luồng các tuyến giao thông trọng điểm trong khung giờ cao điểm; tập trung xử lý vi phạm gây ùn tắc, bảo đảm giao thông thông suốt. Phòng CSGT đã chủ động ứng trực 100% quân số với các phương án sẵn sàng ứng phó. 

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT cho biết, quá trình làm nhiệm vụ, các đội CSGT phụ trách địa bàn đã chủ động có những sáng kiến, biện pháp kịp thời giữ vững, ổn định tình hình giao thông, tạo mọi điều kiện để thí sinh và người nhà kịp đến điểm thi thuận lợi nhất. Đặc biệt, 2 đơn vị phụ trách tuyến đường sông đã phối hợp cùng công an các quận, huyện, thị xã có các tuyến sông đi qua tổ chức bảo đảm an toàn giao thông cho những thí sinh phải qua đò, qua phà…

                                                                                                                                                                                           Chu Dũng

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội: Nhiều kinh nghiệm cho kỳ thi tiếp theo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.