Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Vòng trong coi thi nghiêm túc, vòng ngoài yên tĩnh

Thống Nhất| 10/06/2023 18:33

(HNMO) - Thời điểm này, gần 105.000 thí sinh tại 201 điểm thi trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn ngữ văn và ngoại ngữ - hai trong số ba bài thi của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2023-2024.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố, tính đến 17h, công tác tổ chức kỳ thi được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm an toàn ở các khâu. Toàn thành phố có 5 thí sinh vi phạm quy chế.

Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Quang Trung - Đống Đa (quận Đống Đa).

Giữ nghiêm quy chế

Với kỳ thi có tính cạnh tranh cao để chọn ra gần 60% trong tổng số thí sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào lớp 10 các trường công lập, các thành viên làm nhiệm vụ tại 201 điểm thi đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức coi thi chặt chẽ, giữ nghiêm quy chế mọi khâu để bảo đảm kết quả thi thực chất.

Nhận nhiệm vụ làm điểm trưởng tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (quận Tây Hồ), ông Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều cho biết, điểm thi có 28 phòng thi với gần 700 thí sinh, 61 cán bộ coi thi. Giáo viên làm nhiệm vụ coi thi đều đến từ các trường thuộc quận Long Biên, gồm Trung học phổ thông Thạch Bàn, Trung học cơ sở Gia Thụy và Trung học cơ sở Thanh Am. Cán bộ coi thi được đổi chéo giữa các địa bàn để giáo viên không coi thi học sinh của trường mình, hạn chế tối đa hành vi tiêu cực. Tất cả điểm thi đều thực hiện việc phân công cán bộ coi thi bằng cách bắt thăm, bảo đảm trong một phòng thi có 2 cán bộ coi thi ở 2 trường khác nhau.

Cô giáo Trần Thị Na, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) làm nhiệm vụ coi thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Tân Hội (huyện Đan Phượng) cho biết, dù đã nhiều năm làm cán bộ coi thi, song cô không bao giờ chủ quan và luôn học tập nghiêm túc để nắm vững quy chế thi từng năm. Cô và nhiều cán bộ coi thi khác đều xác định bên cạnh việc thực hiện nghiêm quy chế thi thì mọi tình huống xảy ra đều phải xử lý với tinh thần đặt quyền lợi của thí sinh lên trên hết. Như vậy, vừa bảo đảm tính nghiêm túc, công bằng của kỳ thi, vừa không khiến các thí sinh hoang mang, thiệt thòi.

Việc giữ nghiêm quy chế thi thể hiện ở việc tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm quy chế thi trong quá trình coi thi. Trong ngày thi đầu tiên, toàn thành phố có 5 thí sinh vi phạm quy chế thi bị xử lý kỷ luật. Điều này góp phần chấn chỉnh ý thức tự giác chấp hành quy chế thi của tất cả thí sinh, đồng thời khẳng định sự nghiêm minh trong khâu coi thi.

Theo khẳng định của Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ngày mai (11-6), 590 cán bộ tiếp tục giám sát chặt chẽ khâu coi thi tại 201 điểm thi, bảo đảm giữ nghiêm kỷ luật trường thi đến khi kết thúc môn thi cuối cùng.

Sinh viên tình nguyện tích cực hỗ trợ thí sinh.

Yên ả ngoài trường thi

Điều dễ nhận thấy trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 tại Hà Nội là không có cảnh người nhà thí sinh tập trung lộn xộn ở cổng trường. Lực lượng làm nhiệm vụ phía ngoài các điểm thi được tăng cường, vừa có bộ phận ứng trực tại từng điểm thi, vừa đi kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các khu vực khi cần thiết.

Ghi nhận chung, không khí ngoài trường thi khá yên ả. Đầu giờ và khi kết thúc mỗi buổi thi, khu vực cổng trường đều có lực lượng công an, dân phòng, sinh viên tình nguyện hỗ trợ phân luồng, hướng dẫn thí sinh di chuyển để không xảy ra ùn tắc hoặc có nguy cơ mất an toàn.

Theo chia sẻ của nhiều phụ huynh, lo lắng là tâm lý khó tránh trong các kỳ thi, song thi cử đang dần trở thành việc bình thường, không quá gây căng thẳng cho nhiều người.

Sự yên ả ấy là kết quả từ sự chung sức của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã đều rà soát kỹ các điều kiện bảo đảm an toàn tại từng điểm thi đặt trên địa bàn, bố trí điểm chờ cho người nhà thí sinh ở nơi gần điểm thi nhất. Vài năm trước, chỉ có một số địa phương áp dụng cách thức này, đến năm nay đã được triển khai phổ biến.

Có mặt ở điểm chờ tại Trường Tiểu học Khương Khượng (quận Đống Đa), bà Lê Ánh Mai, phụ huynh đưa con dự thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Khương Thượng chia sẻ: “Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, được bố trí chờ con ở khu vực mát mẻ, có bàn ghế, quạt mát, nước uống..., các phụ huynh bớt vất vả và đều tin tưởng các con được tạo điều kiện tốt hơn tại điểm thi”. Ngoài ra, các địa phương đều thành lập tổ ứng trực để kịp thời nắm bắt tình hình, xử lý các sự cố phát sinh (nếu có) tại từng điểm thi.

Đại diện Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội động viên cán bộ trực điện tại điểm thi.

Làm nhiệm vụ tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Quang Trung - Đống Đa (quận Đống Đa), anh Hoàng Văn Hùng, Công ty điện lực Đống Đa cho biết, đơn vị cam kết với nhà trường bảo đảm cung cấp nguồn điện ổn định trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Đơn vị cũng đã có phương án ứng phó nếu xảy ra sự cố mất điện, thí sinh và người nhà thí sinh hoàn toàn yên tâm.

Đề thi môn ngữ văn và ngoại ngữ được các thí sinh đánh giá vừa sức, nằm trong chương trình, chủ yếu thuộc nội dung chương trình lớp 9. Em Trần Đức Thiện, dự thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Thái Thịnh (quận Đống Đa) cho biết, hai môn thi đầu tiên thuận lợi là động lực để em thêm tự tin chuẩn bị cho môn thi toán - môn thi cuối cùng vào sáng 11-6.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Vòng trong coi thi nghiêm túc, vòng ngoài yên tĩnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.