Sức khỏe

Nhiều trẻ bị nặng mặt, rậm lông vùng gáy, lưng sau khi dùng chế phẩm giúp tăng cân

Thu Trang 05/02/2024 - 17:06

Được biết, các bé được bố mẹ mua và cho sử dụng một loại chế phẩm giúp tăng cân không rõ nguồn gốc.

Chiều 5-2, theo tin từ Bệnh viện Nội tiết trung ương, thời gian qua, khoa Nội tiết của bệnh viện tiếp nhận các bé từ 4-7 tuổi tới khám và nhập viện trong tình trạng biểu hiện nặng mặt, rậm lông vùng gáy, vùng lưng sau khi sử dụng các chế phẩm không rõ nguồn gốc giúp tăng cân.

benh-nhi-dieu-tri-tai-bv-noi-tiet.jpg
Các bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nội tiết trung ương sau khi sử dụng chế phẩm tăng cân không rõ nguồn gốc

Sau khi tìm hiểu được biết, các bé được bố mẹ mua và cho sử dụng một loại chế phẩm giúp tăng cân không rõ nguồn gốc. Sản phẩm này được mua từ người quen qua tư vấn, giới thiệu là vitamin giúp ăn ngon, tăng cân, tăng sức đề kháng. Một liệu trình phải uống 3 hộp trong thời gian 3 tháng liên tiếp.

Sau 2-3 tháng sử dụng, các bé có tăng cân nhưng kèm theo đó là dấu hiệu nặng, giữ nước tại vùng mặt, lông mọc rậm tại khu vực vùng lưng, gáy.

Thấy con có những dấu hiệu không bình thường trên cơ thể, gia đình đã đưa các bé đi khám và làm các xét nghiệm. Kết quả phát hiện tình trạng suy giảm chức năng tuyến thượng thận.

Ngay sau khi tiếp nhận điều trị, khoa Nội tiết (Bệnh viện Nội tiết trung ương) đã yêu cầu bố mẹ dừng sử dụng loại chế phẩm được cho là vitamin nói trên, đồng thời tiến hành kiểm tra lại chức năng tuyến thượng thận cho các bé.

Thạc sĩ - bác sĩ Đỗ Gia Nam, Phó Trưởng khoa Nội tiết (Bệnh viện Nội tiết trung ương) cho biết, sau khi được khám và làm các chỉ định cận lâm sàng cần thiết, kết quả cho thấy, các bé đều mắc suy giảm chức năng tuyến thượng thận nghi do thuốc Gluoccorticoid. Đây là một bệnh lý nội tiết rối loạn chức năng vỏ tuyến thượng thận do sử dụng các thuốc, chế phẩm có corticoid.

Nguyên nhân được xác định là do lạm dụng corticoid (sử dụng corticoid kéo dài hoặc không đúng chỉ định).

kham-cho-tre-tai-bv-noi-tiet.jpg
Khám cho một trẻ bị nặng mặt, lông mọc rậm vùng lưng, gáy

Đặc biệt, chỉ trong một thời gian ngắn, tại khoa liên tiếp điều trị cho gần chục bé bị suy thượng thận. Điển hình trường hợp 2 anh em trong cùng một gia đình (5 tuổi và 7 tuổi) đều sử dụng chế phẩm được giới thiệu là vitamin không rõ nguồn gốc, gây nên tình trạng các bé bị suy giảm chức năng tuyến thượng thận.

Bác sĩ Đỗ Gia Nam cho biết thêm, mỗi trẻ có những biểu hiện khác nhau. Có trẻ biểu hiện giữ nước, nặng mặt, rậm lông nhưng cũng có cháu biểu hiện không rõ ràng. Tuy nhiên, các trẻ đều chung một điểm đó là chức năng tuyến thượng thân suy giảm do sử dụng những loại thuốc tương tự nhau.

Theo các chuyên gia, các thuốc có thành phần corticoid sử dụng không đúng chỉ định rất nguy hiểm. Chúng có thể gây ra tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em.

“Các bậc phụ huynh khi thấy con còi, thấp, chậm phát triển cần đi khám đúng chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn. Tuyệt đối không được tự ý nghe thông tin truyền tai nhau, tự ý mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe con em mình”, bác sĩ Đỗ Gia Nam khuyến cáo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trẻ bị nặng mặt, rậm lông vùng gáy, lưng sau khi dùng chế phẩm giúp tăng cân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.