Sức khỏe

Lạm dụng thuốc xịt mũi, hai anh em bị suy tuyến thượng thận

Thu Trang 25/08/2023 - 17:03

Chiều 25-8, theo tin từ Bệnh viện Nội tiết trung ương, tại đây vừa tiếp nhận hai anh em ruột (15 tuổi và 11 tuổi) chẩn đoán suy thượng thận do dùng thuốc xịt mũi có thành phần chứa corticoid.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trong 3 năm gần đây, do bị viêm mũi dị ứng, hai anh em liên tục dùng thuốc xịt mũi.

Cả hai anh em béo phì, BMI (hay còn gọi là chỉ số khối cơ thể) ở mức 36,22 ở người anh và 32,1 đối với người em (chỉ số bình thường dao động trong khoảng 18,5 - 24,9), phù hai chi dưới, kiểu hình Cushing rõ rệt.

hau-qua-lam-dung-thuoc-xit-mui.jpg
Hai bệnh nhân có những biểu hiện mắc hội chứng Cushing rõ rệt.

Theo các chuyên gia y tế, hội chứng Cushing là tình trạng cơ thể có nhiều rối loạn như giữ nước, tăng cân, rạn da, tăng huyết áp, yếu cơ, loãng xương…

Trước khi nhập viện 10 ngày, bệnh nhi đi khám dinh dưỡng, phát hiện cortisol máu thấp, được bác sĩ tư vấn ngừng sử dụng thuốc xịt mũi. Cortisol là một loại hormon glucocorticoid được sản xuất bởi vỏ tuyến thượng thận.

Sau khi ngừng thuốc, bệnh nhi mệt mỏi, chán ăn, trướng bụng. Do vậy, người nhà đã đưa hai anh em đến Bệnh viện Nội tiết trung ương thăm khám và điều trị.

Các chuyên gia cho biết, việc sử dụng nhiều thuốc có chứa corticoid có thể khiến mắc hội chứng Cushing. Trong khi đó, trên thực tế, rất nhiều loại thuốc không được bác sĩ kê toa trên thị trường hiện nay để chữa các bệnh lý xương khớp, sổ mũi, viêm xoang… đều có thành phần corticoid. Do đó, nếu bệnh nhân tự ý mua về dùng một cách tùy tiện, rất dễ bị hội chứng Cushing, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Hội chứng Cushing gây ra biến chứng nặng nề như suy thượng thận cấp, suy kiệt, rối loạn điện giải nặng, nhiễm trùng cơ hội...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lạm dụng thuốc xịt mũi, hai anh em bị suy tuyến thượng thận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.