Hà Nội kết nối

Hai bệnh nhi thoát cơn nguy kịch do được lọc máu hấp phụ bằng quả lọc Resin

Thu Hoài 10/11/2023 - 20:46

Tối 10-11, Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh thông tin về việc áp dụng thành công kỹ thuật lọc máu hấp phụ, cứu sống hai bệnh nhi nguy kịch.

a195.jpg
Các bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, đang được điều trị phục hồi.

Trường hợp thứ nhất là bé trai S.X.Q, 22 tháng tuổi, đến từ Kiên Giang. Bé nhập viện trong tình trạng lơ mơ, ngộ độc cấp do uống nhầm hóa chất (cha bé mua keo composite pha dung môi Perodoxide hữu cơ (chất gây ngộ độc) trong suốt đựng trong chai nước suối dùng để dán thuyền. Bé khát nước, được người nhà lấy nhầm chai và uống).

Sau khi uống, bé nôn ói liên tục, người nhà đưa đi bệnh viện địa phương sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, bé nhanh chóng được chỉ định lọc máu liên tục và lọc máu hấp phụ 3 chu kì: Ngộ độc chất không tan, gây tổn thương tạng nặng (gan, thận).

Ca thứ hai là bé gái 37 tháng D.N.T.D. cũng từ Kiên Giang nằm trong chuỗi ca cả gia đình bị tai nạn ong vò vẽ đốt. Riêng em có hơn 40 đốt khắp cơ thể. Độc tố lan nhanh và hủy hại đa cơ quan, rối loạn đông cầm máu. Em được chạy ECMO, lọc máu liên tục và lọc hấp phụ lấy chất độc của ong và cytokin trong cơn bão cytokin do ong đốt gây ra.

a196.jpg
Kỹ thuật lọc máu hấp phụ bằng quả lọc Resin đang được Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh chỉ định áp dụng trong hầu hết các ca ngộ độc, nhiễm trùng...

Trước lọc máu, các độc tố và chỉ số viêm của hai em tăng rất cao. Sau khi lọc, các chỉ số này đều giảm đáng kể về gần như bình thường song hành cùng độ cải thiện chức năng cơ quan, độ hồi phục, tươi tắn dần các chức năng sống của các bệnh nhi. Hiện cả hai bé đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, đang ổn định nhiễm trùng, các chức năng sinh tồn và chờ ngày hội ngộ gia đình.

Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh hiện là bệnh viện đứng đầu trong ngành Nhi ở phía Nam áp dụng thành công phương pháp lọc máu hấp phụ bằng quả lọc Resin. Bệnh viện đang triển khai kỹ thuật này cho hầu hết các chỉ định từ ngộ độc cấp, cơn bão cytokin, đến hấp phụ một phần bilirubin kết hợp cytokin, ứng dụng trong điều trị các trường hợp nhiễm trùng huyết suy đa cơ quan, đặc biệt là suy gan nặng, ong đốt suy đa cơ quan, ARDS nặng, ngộ độc cấp... và thành công cứu sống liên tiếp nhiều ca nguy kịch.

Cũng từ 2 ca bệnh nêu trên, các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần cảnh giác, để các chất độc (thuốc trừ sâu, dung môi hữu cơ...) xa tầm tay trẻ em. Mùa lễ tết sắp đến, các dung môi hữu cơ, xăng dầu hóa chất dùng trong sơn màu, thuốc trừ sâu mùa vụ thường được chứa vô ý trong các chai lọ đựng thực phẩm thông thường, dễ gây nhầm lẫn, ngộ độc cấp, nguy hiểm tính mạng cho trẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai bệnh nhi thoát cơn nguy kịch do được lọc máu hấp phụ bằng quả lọc Resin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.