Phản ánh với Đường dây nóng Báo Hànộimới, các hộ dân ở ngõ 273, đường Nguyễn Khoái, thuộc tổ dân phố 33C, phường Thanh Lương (Hai Bà Trưng) cho biết đã một tuần nay, họ không có nước sạch cho sinh hoạt hằng ngày. Các bể nước cạn ráo…
Xô, chậu xếp hàng đợi nước.
Tình trạng mất nước sinh hoạt ở ngõ 273 bắt đầu từ ngày 1-6. Theo người dân sinh sống tại ngõ 273 thì trước đây chỉ cần vặn vòi là có nước chảy, dù lúc mạnh, lúc yếu. Tuy nhiên, từ cuối năm 2010, bắt đầu xuất hiện tình trạng chập chờn, có hôm "nặn" mãi không ra được giọt nước nào, có hôm nước chảy về ri rỉ. Đặc biệt, từ giữa tháng 5-2011 đến nay, thỉnh thoảng lại có đợt mất nước sinh hoạt kéo dài 5-6 ngày. Trong đợt mất nước vào tháng 5 vừa qua, các hộ dân được Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch (KDNS) Hai Bà Trưng giải thích là do máy bơm hỏng. Lần này, gọi điện báo, thì chỉ nhận được câu trả lời "đang cử người tìm nguyên nhân", không thể biết bao giờ mới có nước sạch trở lại. Ông Vũ Trung Sơn, Tổ trưởng tổ 33C, Khu dân cư số 5A cho hay: "Sáng 7-6, trong buổi họp giao ban khu dân cư số 5A (gồm 11 tổ), tôi được biết không riêng tổ dân phố 33C, mà nhiều tổ dân phố khác như 33A, 33B, 34, 35, 36… cũng bị mất nước sạch. Nhiều hộ dân phải vác can, xô chậu đi xin nước sạch về sử dụng. Không ít hộ đã thuê người về khoan lại giếng lấy nước dùng tạm. Mùa hè nóng nực, mất nước sạch thì khổ lắm!".
Về nguyên nhân mất nước sinh hoạt tại tổ 33C, phường Thanh Lương, Xí nghiệp KDNS Hai Bà Trưng lý giải: Do khu vực này nằm trên cơ đê, cốt nền cao lại ở cuối nguồn, nên bình thường, lượng nước chảy về yếu hơn so với khu vực khác. Thêm vào đó, mực nước ngầm hạ xuống nhiều trong thời gian vừa qua. Theo Xí nghiệp KDNS Hai Bà Trưng, năm nào vào mùa hè các tổ dân phố ở khu vực ngoài đê cũng có những đợt 2-3 ngày thiếu nước sạch. Song lần này, việc thiếu nước kéo dài hơn. Ông Phùng Ngọc Minh, Giám đốc Xí nghiệp KDNS Hai Bà Trưng cho biết: "Để khắc phục tình trạng thiếu nước, những ngày gần đây, xí nghiệp đã vận hành bơm nước theo giờ, cấp nước cho từng khu vực. Mặc dù lượng nước cung cấp vẫn chưa đạt theo yêu cầu, mong muốn của người dân, nhưng bảo đảm các nơi không mất hẳn nước sinh hoạt nhiều ngày. Hy vọng rằng, trong 2-3 ngày tới, mưa về, mực nước ngầm được cải thiện, việc cung cấp nước sạch sẽ ổn định trở lại".
Thế nhưng, tính đến ngày 9-6, các hộ dân tại tổ 33C vẫn khẳng định: "Chưa thấy giọt nước nào về?!". Để giải "cơn khát" nước sạch, trước mắt đề nghị Xí nghiệp KDNS Hai Bà Trưng nghiên cứu, lên phương án cấp nước sạch bằng xe stec miễn phí cho người dân, tránh việc sử dụng nước giếng khoan không bảo đảm chất lượng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.