Hồ sơ

Nhiều thách thức cản trở đội tìm kiếm tàu lặn Titan mất tích trên Đại Tây Dương

Quỳnh Dương 22/06/2023 09:53

Ngày 22-6, theo hãng tin AP, đội tìm kiếm tàu lặn Titan mất tích cho biết, họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức về địa hình, lực cản, áp suất dưới nước và điều kiện thời tiết tại khu vực biển phía Bắc Đại Tây Dương.

tau-lan-titan.jpg
Cuộc tìm kiếm tàu lặn Titan được triển khai cả trên biển và trên không.

Khu vực tìm kiếm rộng gấp đôi bang Connecticut (Mỹ), tương đương 26.000 km vuông, và chiều sâu khoảng 4km với rất ít manh mối về vị trí của Titan. Dù trước đó, đội tìm kiếm đã phát hiện ra tiếng động dưới nước được lặp lại cách nhau 30 phút trong khu vực tàu Titan mất tích, song không xác định được liệu đó có phải tín hiệu của sự sống.

Matt Dzieciuch, một chuyên gia về âm học đại dương tại Viện Hải dương học Scripps cho biết, có nhiều nguồn âm thanh tiềm ẩn dưới nước, bao gồm từ cá, các loài động vật khác và cả nhạc cụ do con người tạo ra. Đội tìm kiếm đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn vì âm thanh bị bẻ cong khi di chuyển dưới nước. Do áp suất và nhiệt độ thay đổi ở các độ sâu khác nhau có thể tạo ra các hiệu ứng giống như tiếng vang, gây khó khăn cho việc xác định nguồn gốc của một âm thanh cụ thể.

tau-titan-3.jpg
Con tàu Titanic huyền thoại qua kính thám hiểm của tàu lặn Titan.

Đây không phải lần đầu tiên tàu lặn Titan gặp sự cố. Năm 2021, trong chuyến thám hiểm đầu tiên tìm kiếm con tàu Titanic bị đắm, thủy thủ đoàn đã phải đối phó với những trục trặc với hệ thống điện và pin. Đây là thông tin được lưu lại trong bộ hồ sơ đệ trình lên tòa án ở bang Virginia giám sát các vấn đề liên quan đến vụ đắm tàu Titanic năm 1912.

Năm 2022, tàu Titan cũng từng đi lạc trong khoảng 2,5 tiếng do mất liên lạc với tàu dẫn đường trên mặt nước. Phóng viên đài CBS David Pogue từng đi chuyến này cho biết, do không có GPS dưới nước, tàu nổi phía trên có nhiệm vụ điều hướng tàu lặn tới xác tàu Titanic bằng cách gửi tin nhắn. Tuy nhiên, trong lần lặn đó, phương thức liên lạc đã gặp trục trặc. "Chúng tôi đi lạc trong khoảng 2,5 tiếng. Tàu lặn không đến được khu vực xác tàu Titanic và cuối cùng trở về mà không hoàn thành được mục tiêu. Nhà điều hành dịch vụ thông báo sẽ sắp xếp để các hành khách trên chuyến đi thất bại này được trải nghiệm lại miễn phí vào năm 2024”, David Pogue kể lại.

Trong khi các nỗ lực tìm kiếm tàu Titan chưa có bước đột phá, một đoàn thám hiểm đã tìm thấy 2 tàu sân bay Nhật Bản bị mất tích trong Trận chiến Midway lịch sử của Thế chiến II xung quanh quần đảo Tây Bắc Hawaii. Robert Kraft, một nhà thám hiểm biển sâu tham gia đoàn tìm kiếm từ năm 2019 cho biết, những tàu sân bay Nhật Bản đó lớn hơn tàu Titan nhiều lần. Chúng bị mất tích trong nhiều thập kỷ sau trận chiến trên không và trên biển vào tháng 6-1942. “Tôi đã nhìn thấy những con tàu lớn ẩn mình trong địa chất khắc nghiệt, vì vậy việc tìm kiếm các vật thể nhỏ hơn đòi hỏi phải xem xét kỹ lưỡng hơn so với việc tìm kiếm một tàu tuần dương hoặc tàu sân bay bị chìm”, ông Robert Kraft nói.

Titan bị mất tích vào ngày 18-6 khi thực hiện chuyến thám hiểm tàu Tinanic. Đây là chương trình du lịch do OceanGate Expeditions tổ chức với giá 250.000 USD/người. Trên tàu ngầm mất tích có tỷ phú hàng không người Anh Hamish Harding, Giám đốc điều hành của OceanGate Expeditions Stockton Rush, nhà điều hành tàu ngầm người Pháp Paul-Henri Nargeolet, Doanh nhân nổi tiếng người Pakistan Shahzada Dawood và con trai Suleman Danwood.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thách thức cản trở đội tìm kiếm tàu lặn Titan mất tích trên Đại Tây Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.