Thế giới

Mỹ lập ủy ban điều tra thảm kịch tàu lặn Titan

Theo Minh Tâm (TTXVN) 26/06/2023 - 11:38

Ngày 25-6, Lực lượng tuần duyên Mỹ (USCG) thông báo đã mở cuộc điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm kịch nổ tàu lặn Titan, khiến cả 5 người có mặt ở khoang tàu thiệt mạng trong quá trình thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương.

Chú thích ảnh
Tàu Titan lặn xuống đại dương. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu họp báo tại thành phố Boston, người đứng đầu đơn vị điều tra của USCG, đồng thời là trưởng nhóm điều tra sự cố trên, Đại úy Jason Neubauer nhấn mạnh, lực lượng này đã thành lập Ủy ban điều tra hàng hải (MBI) để xác minh nguyên nhân dẫn tới thảm kịch. Đây là cấp điều tra cao nhất của USCG. MBI đang hợp tác với chính quyền Canada để thu thập bằng chứng tại cảng St. John's thuộc tỉnh Newfoundland của Canada sau khi lực lượng chức năng trục vớt các mảnh vỡ tại địa điểm xảy ra thảm kịch. 

Đại úy Neubauer cho biết, thêm hoạt động điều tra có sự phối hợp chặt chẽ giữa giới chức trong nước và các quan chức quốc tế, bao gồm Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ, Ủy ban An toàn giao thông Canada, Ủy ban Điều tra thương vong hàng hải của Pháp và Chi nhánh Điều tra tai nạn hàng hải của Anh. 

Bên cạnh đó, Đại úy Neubauer nhấn mạnh, mục tiêu chính là ngăn không để xảy ra thảm kịch tương tự bằng cách đưa ra các khuyến nghị cần thiết nhằm tăng cường an toàn hàng hải trên toàn cầu. Ông cho biết thêm, cơ quan chức năng có thể khuyến nghị khả năng khởi tố dân sự hoặc hình sự khi cần thiết.  

Tàu lặn Titan mất liên lạc từ ngày 18-6, gần hai giờ sau khi rời tàu chở hàng Polar Prince treo cờ Canada và bắt đầu hành trình thám hiểm xác tàu đắm Titanic.

Ngày 22-6, USCG xác nhận, tàu Titan đã bị ép nát và nổ tung dưới đáy biển, 5 người trong khoang thiệt mạng. Các mảnh vỡ được tìm thấy ở khu vực cách mũi xác tàu Titanic 488m. Theo các chuyên gia, con tàu này đã bị nghiền nát do áp suất nước khổng lồ ở độ sâu gần 4.000km, khiến các nạn nhân tử vong gần như ngay lập tức, nhưng hiện chưa rõ đây là do trục trặc kỹ thuật của tàu hay thao tác sai của con người.

Hôm 24-6, Canada cũng thông báo đang tiến hành cuộc điều tra riêng về thảm kịch này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lập ủy ban điều tra thảm kịch tàu lặn Titan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.