Thế giới

Quân đội Philippines truy lùng nghi phạm đánh bom khủng bố

Quỳnh Phương 05/12/2023 - 07:22

Theo Reuters, ngày 4-12, lực lượng an ninh Philippines cho biết, quân đội nước này đang tiến hành cuộc truy lùng "quy mô lớn" những nghi phạm đánh bom ở một trường đại học thể thao tại thành phố Marawi, bang Mindanao, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, 50 người bị thương.

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Tây Mindanao, ông William Gonzales cho biết, cảnh sát đang điều tra ít nhất 2 nghi phạm tiến hành vụ nổ mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đứng ra nhận trách nhiệm. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro cho biết, có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy có yếu tố khủng bố từ nước ngoài trong vụ đánh bom; đồng thời khẳng định, lực lượng hành pháp sẽ đưa những kẻ thực hiện vụ tấn công khủng bố ra chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo các quan chức địa phương, đây có thể là một vụ tấn công trả đũa việc quân đội Philippines tiến hành một loạt chiến dịch truy quét các nhóm cực đoan ủng hộ IS. Văn phòng cảnh sát ở Mindanao và khu vực thủ đô Manila đã được đặt trong tình trạng báo động cao và các trạm kiểm soát được siết chặt để ngăn chặn những sự cố tiếp theo có thể xảy ra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, Mỹ đang liên hệ chặt chẽ với các đối tác Philippines và sát cánh cùng quốc gia đồng minh trong việc loại bỏ những hành động bạo lực cực đoan này.

Mindanao, hòn đảo lớn thứ hai ở Philippines, từ lâu đã trở thành điểm nóng với các nhóm vũ trang hoạt động chống chính phủ. Năm 2017, một số nhóm vũ trang liên kết với IS phong tỏa Marawi trong 5 tháng. Bạo lực đã buộc hơn 350.000 người dân phải sơ tán trước khi lực lượng Philippines giải phóng thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Philippines truy lùng nghi phạm đánh bom khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.