Thế giới

Nhiều khu vực ở Trung Quốc đối mặt với hạn hán

Kim Phượng 13/06/2024 - 15:21

Theo Reuters ngày 13-6, lượng mưa khan hiếm trong nhiều tuần cùng với nắng nóng đã gây hạn hán ở một số tỉnh của Trung Quốc, khiến chính quyền địa phương phải đưa ra cảnh báo và hành động nhằm giảm thiểu tác động đến nông nghiệp, nguồn cung cấp nước và năng lượng.

han-han.png
Các vết nứt chạy qua lòng sông đã khô cạn một phần của sông Gan, một nhánh của hồ Poyang trong đợt hạn hán ở Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Nhiệt độ trong tuần này được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục ở nhiều vùng của Trung Quốc khi các quốc gia trên khắp châu Á chuẩn bị cho một mùa hè thời tiết khắc nghiệt.

Tuần này, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc đưa ra các biện pháp ứng phó khẩn cấp để quản lý hạn hán ở các tỉnh Cam Túc, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Nam và Sơn Đông. Điều này cho thấy, nhiều khu vực khác nhau trải dài từ Tây sang Đông đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn và nắng nóng thiêu đốt.

Tân Hoa Xã đưa tin, với lượng mưa giảm dần kể từ tháng 5 tại các khu vực xung quanh lưu vực sông Hoàng Hà, kết hợp nhiệt độ bắt đầu nóng lên trong tháng này, hạn hán đe dọa đất canh tác đang được chuẩn bị cho đợt gieo trồng mới. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ kéo dài đến cuối tuần tới, với tình trạng hạn hán dự kiến ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Theo Đài truyền hình nhà nước CCTV, tại một số khu vực của tỉnh Hà Bắc, Hà Nam và Sơn Đông, nhiệt độ có thể lên tới 44 độ C, có khả năng phá vỡ kỷ lục lịch sử trong tháng 6. Nhiệt độ bề mặt có thể đạt tới 70 độ C ở một số địa phương, trong đó có Sơn Tây và Thiểm Tây.

Bộ quản lý tình trạng khẩn cấp đã cảnh báo các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm Tây Bắc Thiểm Tây, Hà Bắc và Sơn Tây, An Huy và Sơn Đông cũng như miền Trung Hà Nam phải bảo vệ nguồn nước và sản xuất lương thực.

Tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin, cơ quan Dự báo quốc gia Trung Quốc dự đoán xảy ra tình trạng nắng nóng liên tục và cảnh báo phải chuẩn bị nguồn cung cấp điện khẩn cấp cũng như phòng, chống cháy rừng. Nhu cầu điện thường tăng vọt khi nhiệt độ cao, mọi người bật điều hòa làm mát.

Trong khi đó, ở miền Nam Trung Quốc, mưa mới là mối đe dọa. Đài quan sát tỉnh Phúc Kiến đã đưa ra cảnh báo về mưa và các nguy cơ tiềm ẩn sau khi dự báo lượng mưa lớn kéo dài đến ngày 15-6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khu vực ở Trung Quốc đối mặt với hạn hán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.