Thế giới

Nhiều hãng ô tô có thể khan hiếm linh kiện vì đình công tại Mỹ

Hoàng Linh 24/09/2023 - 08:55

Nguồn cung linh kiện cho hệ thống đại lý của nhiều hãng ô tô có thể rơi vào tình trạng khan hiếm, trong bối cảnh cuộc đình công do Nghiệp đoàn công nhân ngành ôtô Mỹ (UAW) và người lao động tại ba “ông lớn” sản xuất ôtô ở Detroit là Ford, GM, Stellantis tiến hành đang đứng trước nguy cơ lan rộng.

3123.jpeg
Người lao động thuộc UAW căng khẩu hiệu bên ngoài nhà máy lắp ráp xe của Ford tại Wayne (bang Michigan, Mỹ) trong ngày 23-9 (giờ địa phương).

Bán và lắp đặt phụ tùng cho ô tô là một trong những mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận lớn nhất cho các hãng xe, thậm chí mang lại tỷ suất lợi nhuận gộp 40% hoặc tốt hơn cho các chuỗi bán lẻ ô tô lớn. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực dễ tổn thương nhất trước các cuộc đình công, do đặc tính lô hàng cần vận chuyển tới nơi đúng thời điểm. Các quy định khắt khe về luồng linh kiện cũng khiến việc tìm nguồn thay thế - dù tạm thời - đối với các đại lý trở nên khó khăn.

Reuters dẫn lời nhân viên một đại lý Cadillac (thuộc GM) tại New York cho rằng, cuộc đình công vốn đã ảnh hưởng tới 38 trung tâm phân phối phụ tùng thuộc sở hữu của GM (sở hữu Chevrolet, GMC, Cadillac, Buick…) và Stellantis (sở hữu Peugeot, Ram, Jeep, Fiat, Maserati…) sẽ khiến các đại lý phải thừa nhận với khách hàng rằng “không biết khi nào có thể sửa được chiếc xe của bạn”.

Nỗi lo phải khó xử với khách hàng khiến nhiều đơn vị kinh doanh xe “ngồi trên đống lửa”. Ông Thomas Morris, nhân viên của trung tâm phân phối phụ tùng của GM ở ngoại ô Philadelphia, nhận định người mua xe chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, và khả năng dồn ứ xe tại các đại lý do không sửa kịp sẽ trở thành mối đe doạ lớn. Được biết, trung tâm phục vụ các đại lý GM từ Pennsylvania đến Maine này vận chuyển khoảng 30.000 bộ phận để sửa chữa ô tô mỗi ngày.

Bày tỏ sự lo ngại, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội các đại lý ô tô quốc gia Mỹ Mike Stanton cho biết: "Các đại lý không muốn thấy bất cứ điều gì hạn chế tiềm năng phục vụ khách hàng, vì vậy chúng tôi hy vọng các nhà sản xuất ô tô và UAW có thể đạt được thỏa thuận một cách nhanh chóng và thân thiện”.

Tuy nhiên, mong muốn này có thể khó trở thành hiện thực, trong bối cảnh UAW dự kiến sẽ mở rộng cuộc đình công bằng cách đóng cửa các nhà máy sản xuất các mẫu ô tô mang lại lợi nhuận cao nhất, chẳng hạn như xe bán tải.

3133.jpg
Các loại xe bán tải sẽ là "nạn nhân" tiếp theo của cuộc đình công.

Về phần mình, các hãng xe đang đau đầu với phương án ứng phó. Trong tuyên bố đưa ra, GM cho biết công ty đã có "kế hoạch dự phòng cho các kịch bản khác nhau". Về phần mình, Stellantis cho biết đang chờ phản hồi từ UAW về một đề nghị đưa ra hồi giữa tuần, và mong muốn có một "cam kết hiệu quả".

Brad Sowers, Giám đốc điều hành của Jim Butler Auto Group, công ty sở hữu đại lý Chevrolet lớn nhất ở St.Louis (bang Missouri), cho biết đã tích trữ sẵn các phụ tùng có thể bị ảnh hưởng từ cuộc đình công, nhưng nếu một thỏa thuận giữa UAW và các hãng xe không được ký kết trong 60 ngày “sẽ rất đáng buồn”.

Trong một dấu hiệu thể hiện sự lo ngại về tác động kinh tế từ hoạt động đình công nói trên, Chính phủ Mỹ đã tăng cường các biện pháp ứng phó. Tổng thống Joe Biden đã các quan chức chính phủ đến Detroit gặp gỡ các bên. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cùng bày tỏ kỳ vọng nút thắt sẽ sớm được hoá giải.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hãng ô tô có thể khan hiếm linh kiện vì đình công tại Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.