Xe++

Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 12/09/2023 - 09:10

Tháng vừa qua tiếp tục chứng kiến cả lượng và kim ngạch ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh, trong bối cảnh đây là thời gian trùng với tháng Bảy âm lịch với quan niệm hạn chế việc kinh doanh buôn bán.

car04155-enhanced-nr.jpg
Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo số liệu do Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 8 chứng kiến cả nước nhập khẩu 6.929 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 162,4 triệu USD, giảm mạnh so với tháng 7 (8.929 xe, 217 triệu USD). Cộng dồn 8 tháng năm nay, cả nước nhập khẩu 86.749 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt hơn 2 tỷ USD, cùng giảm 9,8% cả lượng và kim ngạch so với cùng kỳ 2022.

Hết tháng 8, thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam vẫn tiếp tục là những quốc gia ở châu Á. Thái Lan duy trì vị trí đầu bảng với 39.261 xe trong tháng 8, tương đương kim ngạch 825,2 triệu USD. Ở vị trí số hai là Indonesia, với lượng xe nhập khẩu là 32.118 chiếc, kim ngạch 439,8 triệu USD. Trung Quốc đứng vị trí thứ ba với 6.985 xe, đạt kim ngạch 272,54 triệu USD.

Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các thị trường như: Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp…

Theo lãnh đạo một hệ thống đại lý Ford tại Hà Nội, việc lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tiếp tục suy giảm, thậm chí lao dốc, là dễ hiểu và sẽ còn tiếp diễn đến cuối năm. Thay vào đó, các nhà kinh doanh xe sẽ tập trung cho xe lắp ráp trong nước (CKD), vốn linh hoạt hơn về đầu vào. Thực tế, các dòng xe CBU thường có thời gian đặt hàng kéo dài tới 6 tháng, tạo ra mạo hiểm lớn trong bối cảnh hoạt động tiêu thụ có nhiều khó khăn xuất phát từ lãi suất vay mua xe, thị trường bất động sản cho tới điều kiện chung của kinh tế…

Trong khi đó, một số đại lý xe sang như Mercedes-Benz, Volvo… đều cho biết, thời gian qua ghi nhận tình hình kinh doanh ảm đạm hơn đáng kể so với các thương hiệu phổ thông. Đây lại là nhóm đơn vị thường đóng góp lớn vào tổng số xe nhập khẩu hằng năm.

Một số lý do khác cũng có thể kể đến như: Nửa cuối năm sẽ chứng kiến hàng loạt mẫu xe mới ra mắt, nhưng phần lớn số này đều là xe lắp ráp trong nước, đơn cử như Hyundai Custin hay Palisade, Vinfast VF6… Ngoài ra, cũng không thể phủ nhận việc được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đang mang đến lợi thế lớn cho các dòng xe lắp ráp trong nước.

Trước tình hình chung nhiều rủi ro, các chuyên gia thị trường ô tô nhận định, tâm lý thận trọng là cần thiết và khó tránh, nhất là khi các nhà phân phối đã có bài học nhãn tiền từ giai đoạn cuối năm ngoái. Năm 2022, sau khi tích cực tìm kiếm nguồn cung với kỳ vọng thị trường “bùng nổ” đã chứng kiến kỳ vọng này sau đó không thành hiện thực. Cách làm này sau đó đã dẫn tới lượng hàng dư thừa, tồn kho ở mức “khủng” trong suốt nửa đầu năm 2023, gián tiếp phát sinh hàng loạt khó khăn về tài chính, kho bãi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.