Xe++

Hãng ô tô Czech Skoda chính thức gia nhập thị trường Việt Nam

Hoàng Linh 23/09/2023 - 15:14

Ngày 23-9, hãng ô tô với lịch sử 128 năm của Czech đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, với tham vọng không chỉ phục vụ nội địa mà còn xuất khẩu ra khu vực Đông Nam Á.

skoda_1.jpg
Hai mẫu xe "chào sân" của Skoda tại thị trường Việt Nam.

Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa TC Motor của Việt Nam và Skoda Auto của Czech, ngoài các dòng xe bán ra ngay trong năm 2023, năm 2024 sẽ có thêm mẫu hai mẫu Superb và Octavia.

Năm 2025 sẽ chứng kiến các dòng ô tô thuần điện ENYAQ iV, Vision 7S tiếp tục được mang về nước. Trong vòng 5 năm, Skoda có kế hoạch phát triển hệ thống hơn 30 đại lý tại Việt Nam, hướng tới mục tiêu doanh số bản địa khoảng 30.000 xe/năm.

Hai mẫu xe đại diện đầu tiên của Skoda tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Czech, gồm SUV 5 chỗ Karoq (giá từ 999 triệu đồng) và SUV 7 chỗ Kodiaq (giá từ 1,189 tỷ đồng). Cả hai xe đều phát triển dựa trên nền tảng khung gầm MQB của Volkswagen, sử dụng chung động cơ 1.4 TSI tăng áp cho công suất 150 mã lực (tại tua máy 5.000 - 6.000 vòng/phút).

kodiaq_2.jpg
Nội thất của Skoda Kodiaq (trên) và Karoq (dưới).

Điểm khác biệt nổi bật về vận hành là trong khi Karoq sử dụng hộp số tự động 8 cấp, Kodiaq lại sử dụng hộp số ly hợp kép ướt (DSG) với 6 cấp trên phiên bản Ambition và 7 cấp trên phiên bản Style cao cấp với động cơ 2.0 TSI (180 mã lực, 320 Nm).

Các tính năng an toàn cơ bản đều có mặt đủ trên các xe mới, như 7 túi khí, kiểm soát hành trình, cảnh báo va chạm trước sau, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử (ESC), cảm biến áp suất lốp, phanh ABS…

Quan trọng hơn, bên cạnh hoạt động kinh doanh, dây chuyền lắp ráp đầu tiên của Skoda tại khu vực Đông Nam Á được xây dựng tại Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (khu công nghiệp Việt Hưng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

skoda-vision-7s-athens-2.jpg
Xe điện Skoda Vision 7S cũng nằm trong lộ trình lắp ráp và bán ra tại Việt Nam trong những năm tới.

Được biết, nhà máy có diện tích xây dựng 36,5ha, công suất thiết kế 120.000 xe/năm. Những mẫu xe Skoda “Made in Vietnam” đầu tiên dự kiến sẽ xuất xưởng từ cuối năm 2024. Tổng Giám đốc Skoda Việt Nam Lê Độ cho biết, các dòng xe lắp ráp tại đây sẽ hướng tới các dòng SUV và sedan cỡ B, bởi đây là phân khúc phù hợp với thị hiếu và xu hướng của người tiêu dùng tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.

Skoda Việt Nam cũng cho biết, nhà máy này trong giai đoạn 2025-2026 sẽ lắp ráp cả các dòng ô tô điện chạy pin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãng ô tô Czech Skoda chính thức gia nhập thị trường Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.