Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều góp ý xác đáng, tâm huyết

Ngọc Anh| 27/02/2023 07:21

(HNM) - Thời gian qua, các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Qua những hoạt động này, nhiều ý kiến xác đáng, tâm huyết đã được đưa ra.

Tính đến tháng 2-2023, các mỏ đất tại huyện Hòa Vang của thành phố Đà Nẵng đã trải qua hơn 2 năm đấu giá thành công, thu về cho ngân sách hơn 50 tỷ đồng. Tuy nhiên doanh nghiệp thắng đấu giá chưa thể khai thác 1,8 triệu mét khối đất tại đây, phục vụ các dự án hạ tầng tại Đà Nẵng. Nguyên nhân là trong các khu đất rộng hơn 20ha này vẫn còn một số hộ dân chưa di dời, do chưa thống nhất phương án đề bù, tái định cư.

Xuất phát từ trường hợp thực tế này, Chi cục Quản lý đất đai thành phố Đà Nẵng đề nghị cần có quy định đưa đất ở khu vực mỏ khai thác khoáng sản vào diện Nhà nước thu hồi đất, vì đây không thuộc diện đất phải đấu giá quyền sử dụng diện tích đất. “Bất hợp lý đang tồn tại là doanh nghiệp trúng đấu giá khai thác khoáng sản lại phải tự đi thỏa thuận đền bù giải tỏa với người dân sinh sống trong phạm vi mỏ. Nhiều hộ dân không đồng thuận vì vô vàn lý do, trong khi thời hạn khai thác mỏ thì có hạn, gây khó cho nhiều bên”, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thành phố Đà Nẵng  Nguyễn Tri Thọ nhận định.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng, Luật Đất đai hiện hành chỉ có quy định về cho thuê đất khu kinh tế, nhưng chưa có quy định riêng cho thuê đất khu công nghệ thông tin, khu kinh tế, khu công nghệ cao. Việc này dẫn đến cơ quan chức năng của thành phố gặp lúng túng khi thống kê loại đất khu công nghệ cao và đất khu công nghệ thông tin, vốn đang được triển khai trên thực tế.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng Nguyễn Quang Vinh cho biết, đã góp ý Ban soạn thảo nội dung Luật Đất đai (sửa đổi) bổ sung việc phân loại các loại đất cho thuê tại Điều 10 về phân loại đất trong dự thảo.

Thực tế, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn với đất (sổ hồng) tại thành phố Đà Nẵng thời gian qua còn bộc lộ một số bất cập. Nổi bật trong số đó là việc người dân chỉ có sổ đỏ, nhưng có nhà trên đất chưa hoàn công để cấp sổ hồng, đến khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất lại không công chứng được nhà. Với những người đã có sổ hồng, khi đổi sổ, lại chưa có quy định bổ sung hiện trạng (có thay đổi) về nhà và công trình trên đất.

Trưởng phòng Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đà Nẵng) Bùi Văn Hưng cho rằng, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, bổ sung quy định về vấn đề trên vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Bên cạnh đó, đề nghị sửa đổi quy định góp vốn bằng quyền sử dụng đất cho đồng bộ với Luật Doanh nghiệp năm 2020 cũng như điều kiện cụ thể được góp vốn này. Đồng thời, cần quy định rõ chế độ sử dụng đất của căn hộ du lịch (condotel), căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn... để đẩy nhanh việc cấp sổ hồng cho loại hình nhà này.

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết, sẽ tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân, các cấp, ngành của thành phố về một số vấn đề trọng tâm của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) như: Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; căn cứ, thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; việc sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thông qua việc thỏa thuận về quyền sử dụng đất; việc cho phép chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hằng năm; nguyên tắc xác định giá đất, bảng giá đất, giá đất cụ thể...

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng Nguyễn Quang Vinh thông tin, sở cũng lấy ý kiến về các nội dung còn chồng chéo, mâu thuẫn với quy định của các luật khác; những nội dung vướng mắc trong quá trình thực hiện tại thành phố Đà Nẵng... để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố nhằm hoàn thiện báo cáo của thành phố gửi ra Bộ Tài nguyên và Môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều góp ý xác đáng, tâm huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.