Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết diễn biến nặng do nhập viện muộn

Thu Trang| 28/03/2023 16:17

(HNMO) - Chiều 28-3, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đưa ra cảnh báo về tình trạng nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết chủ quan tự điều trị tại nhà cho đến khi có dấu hiệu trở nặng, nguy kịch mới nhập viện.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Kim Anh, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) cho biết, thời gian gần đây, số ca nhập viện do sốt xuất huyết gia tăng, trong đó tỷ lệ người lớn cao hơn trẻ em. Số ca bệnh người lớn chiếm khoảng 60%, trong 25 ca thì có 3-4 ca chuyển nặng.

Theo bác sĩ Trần Thị Kim Anh, sốt xuất huyết có 3 giai đoạn: Sốt - nguy hiểm - hồi phục. Sốt xuất huyết từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh triệu chứng giảm hoặc hết sốt nên người bệnh tưởng là khỏi. Thế nhưng, từ ngày thứ 3 của bệnh là thời điểm chuyển sang giai đoạn nguy hiểm. Ở giai đoạn này sẽ có các dấu hiệu cảnh báo nhưng người bệnh chủ quan nên không nhập viện mà ở nhà tự điều trị dễ dẫn đến tử vong…

Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

“Ghi nhận ban đầu cho thấy, so với các đợt trước, đợt sốt xuất huyết lần này do các chủng gây bệnh diễn biến phức tạp hơn, số ca chuyển nặng nhiều, đặc biệt là ở người lớn”, bác sĩ Trần Thị Kim Anh lưu ý.

Ngoài ra, theo bác sĩ Trần Thị Kim Anh, trong đợt này có những trường hợp không có triệu chứng rõ ràng, người bệnh không sốt, chỉ viêm họng nhưng đến khám, kết quả xét nghiệm đã dương tính sốt xuất huyết. Hoặc có những trẻ nhỏ không sốt cao, không có dấu hiệu điển hình của sốt xuất huyết mà kèm các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, hô hấp nên phụ huynh và cả phòng khám thường bỏ qua, chẩn đoán nhầm dẫn đến nhập viện muộn, chuyển nặng.

“Có nhiều trường hợp sốc sốt xuất huyết ở trẻ nhũ nhi, biểu hiện sốt không cao kèm với triệu chứng tiêu hóa nên phụ huynh, ngay cả nhân viên y tế, dễ mất cảnh giác chỉ nghĩ trẻ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy nhiễm trùng. Đã có trường hợp bé 7 tháng tuổi đến nhập viện với triệu chứng sốt, tiêu lỏng, gia đình tưởng rối loạn tiêu hóa, chỉ điều trị tại nhà tới khi trẻ co giật, tím tái mới nhập viện khiến cho việc điều trị khó khăn phức tạp và nguy hiểm tới tính mạng”, bác sĩ Trần Thị Kim Anh cảnh báo.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Trần Thị Kim Anh, một số trường hợp sốt xuất huyết có thể theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, việc theo dõi tại nhà cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Cụ thể, lau mát tích cực để hạ sốt. Khi cần dùng thuốc để hạ sốt chỉ nên dùng Paracetamol, không nên dùng Aspirin hoặc Ibuprofen. Ăn thức ăn lỏng dễ tiêu, không dùng thức ăn nước uống có màu đỏ, đen, nâu. Ngoài ra, cho người bệnh uống nhiều nước để bù vào lượng nước đã mất do sốt cao, ăn uống kém. Người bệnh có thể uống các loại nước dinh dưỡng từ trái cây để cung cấp thêm vitamin, chất khoáng năng lượng.

Khi người bệnh có dấu hiệu chuyển nặng cần liên hệ ngay với nhân viên y tế để được hỗ trợ và nhập viện.

Phun hóa chất phòng, chống sốt xuất huyết.

Trước đó, như Báo Hànộimới đưa tin, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận 189 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gần 19 lần so với cùng kỳ năm 2022).

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng trong những tháng đầu năm nay phù hợp với xu hướng chung của cả nước. Từ đầu năm 2023 đến ngày 17-3, cả nước ghi nhận 20.537 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 3 trường hợp tử vong. Riêng khu vực miền Bắc, theo số liệu báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 457 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết diễn biến nặng do nhập viện muộn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.