Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiệm vụ quan trọng, vẻ vang

Chí Kiên| 20/03/2023 06:59

(HNM) - Tội phạm và tệ nạn ma túy là mối hiểm họa lớn của nhân loại. Hậu quả do tội phạm và tệ nạn ma túy gây ra ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng, làm tổn hại sức khỏe, suy yếu giống nòi và đè nặng lên cuộc sống của không ít gia đình. Đáng nói hơn, tội phạm, tệ nạn ma túy chính là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm, tệ nạn khác vô cùng nguy hiểm cho đời sống xã hội.

Nhận thức rõ mối hiểm họa khôn lường của ma túy, những năm qua, công tác phòng, chống ma túy đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương và nhân dân đặc biệt quan tâm, triển khai bằng nhiều giải pháp. Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, lực lượng chức năng cùng các địa phương, đặc biệt là lực lượng Công an nhân dân trong việc phát huy vai trò nòng cốt, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy đã được thực hiện hiệu quả, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm trật tự an toàn xã hội của đất nước.

Nổi bật là công tác đấu tranh chống tội phạm về ma túy đã chú trọng vào các tuyến, địa bàn trọng điểm. Các lực lượng chuyên trách đã nỗ lực không ngừng nghỉ, hiệp đồng tác chiến hiệu quả, phát hiện, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, hoạt động liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia. Tính riêng năm 2022, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 26.967 vụ, 41.308 đối tượng phạm tội về ma túy; triệt xóa 417 điểm, 43 tụ điểm phức tạp về ma túy… Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy được tiến hành kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật và đạt tỷ lệ cao (90,4% về số vụ và 89,3% số bị cáo).

Bên cạnh đó, tình trạng tái trồng cây có chứa chất ma túy cơ bản được ngăn chặn. Công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy có nhiều chuyển biến tích cực. Việc rà soát, thống kê, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy; lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên phạm vi toàn quốc. Tính đến tháng 2-2023, số người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy trên cả nước là 48.200 và 191.400 người, giảm lần lượt 18.000 và 14.400 người so với tháng 12-2021.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, chúng ta đã khẳng định vai trò và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; thể hiện quyết tâm không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế.

Tuy nhiên, mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy quốc tế và khu vực, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta dự báo còn rất phức tạp và khó lường. Chưa kể, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức mới. Có thể kể đến như tội phạm về ma túy liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, địa bàn hoạt động và mang tính quốc tế cao hơn; gắn kết chặt chẽ với các loại tội phạm tham nhũng, rửa tiền và buôn bán vũ khí. Số người sử dụng các loại ma túy tổng hợp, tân dược gây nghiện và các loại ma túy mới có xu hướng gia tăng, tập trung vào đối tượng là thanh thiếu niên…

Thực tế những năm qua cho thấy, công tác đấu tranh và phòng, chống ma túy luôn là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và đối mặt với vô vàn thách thức. Nếu chúng ta không kiên trì, kiên định với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và lâu dài, tệ nạn ma túy có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát, khi đó hậu quả sẽ rất nghiêm trọng, khó lường cho xã hội và đe dọa sự phát triển bền vững của đất nước.

Do vậy, với nhiệm vụ nặng nề và phức tạp này, chúng ta luôn phải đặt ra yêu cầu cao hơn, mạnh mẽ và kiên quyết hơn, trên tinh thần nhất quán là phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát, từ gốc rễ của tệ nạn ma túy. Đồng thời, chúng ta cần kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa phòng và chống, giữa đấu tranh, ngăn chặn và vận động, giáo dục, thuyết phục, giữa giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy. Trong đó, các cấp, ngành, địa phương cần nhận thức rõ, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy phải là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược và lâu dài.

Trước yêu cầu của nhiệm vụ nặng nề trong bối cảnh mới, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống ma túy do Bộ Công an tổ chức ngày 10-3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, phòng, chống ma túy là nhiệm vụ nặng nề, cam go, nguy hiểm, nhưng cũng là nhiệm vụ quan trọng, vẻ vang với vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân, bởi “tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm”.

Cùng lời nhắn gửi của người đứng đầu Chính phủ, chúng ta tin tưởng, với truyền thống anh hùng, vẻ vang “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng Công an nhân dân tiếp tục làm tốt vai trò chủ công, bên cạnh là nhân dân và cả hệ thống chính trị, cùng chung sức, đồng lòng, phát huy sức mạnh tổng hợp đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy; qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên, lành mạnh và hạnh phúc của nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiệm vụ quan trọng, vẻ vang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.