Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản và Trung Quốc nhất trí tiến hành đối thoại an ninh

Quỳnh Chi| 20/02/2023 07:31

(HNM) - Ngày 19-2, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết, bên lề Hội nghị an ninh Munich lần thứ 59 đang diễn ra tại Đức, ông và Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị đã nhất trí tiến hành đối thoại an ninh vào tuần này, trong đó có sự tham gia của các quan chức ngoại giao và quốc phòng cấp cao hai nước.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai bên kể từ tháng 2-2019. Hai bên cũng chia sẻ quan điểm rằng hai nước cần nỗ lực duy trì quan hệ song phương mang tính xây dựng và ổn định. Theo ông Y.Hayashi, điều quan trọng là hai bên phải có những cuộc thảo luận thẳng thắn về những vấn đề còn nhiều bất đồng như tranh chấp lãnh thổ ở Biển Hoa Đông và sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và Nga xung quanh vùng biển Nhật Bản…

Trước đó, Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí vận hành đường dây nóng giữa các quan chức quốc phòng hai nước từ mùa xuân năm 2023. Đây được coi là trụ cột của Cơ chế Liên lạc trên biển và trên không giữa Trung Quốc và Nhật Bản để phòng ngừa những va chạm ngẫu nhiên trên biển và trên không giữa lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản và Trung Quốc nhất trí tiến hành đối thoại an ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.