Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản ủng hộ Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Dương Thùy| 15/02/2023 07:10

(HNM) - Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác ASEAN - Nhật Bản tại Jakarta (Indonesia), ngày 13-2, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa cho biết, nước này sẽ thúc đẩy 3 trụ cột nhằm hỗ trợ triển khai Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP).

Trước hết, Nhật Bản sẽ thúc đẩy các dự án hợp tác cụ thể, phù hợp với 4 lĩnh vực ưu tiên của AOIP, bao gồm hợp tác hàng hải, kết nối, các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), kinh tế và các lĩnh vực hợp tác khả thi khác. Ông khẳng định, phía Nhật Bản sẽ làm việc với ASEAN để xác định các dự án cụ thể sẽ được công bố tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ đối tác ASEAN - Nhật Bản diễn ra tại Tokyo vào tháng 12 tới. Thứ hai, Nhật Bản sẽ hỗ trợ một số hoạt động và chức năng của Ban Thư ký ASEAN nhằm thúc đẩy và triển khai AOIP thông qua cung cấp hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực của cơ quan này. Thứ ba, Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực trẻ cho các nước ASEAN và đang cân nhắc khởi động các chương trình mới để cung cấp các khóa đào tạo này.

Cùng với việc ủng hộ triển khai AOIP, Nhật Bản cũng đã công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP). Cả hai sáng kiến này đều dựa trên các nguyên tắc cởi mở, minh bạch, bao trùm và tôn trọng luật pháp quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản ủng hộ Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.