Thế giới

Mỹ cảnh báo ngành công nghiệp vũ trụ về các mối đe dọa từ tình báo nước ngoài

Kim Phượng 19/08/2023 - 06:45

Theo Reuters, ngày 18-8, các cơ quan phản gián Mỹ đã cảnh báo ngành công nghiệp vũ trụ nước này phải đề phòng cũng như bảo vệ nghiên cứu và bí mật thương mại trước các tổ chức tình báo nước ngoài.

Khi các quốc gia trên thế giới tìm cách thúc đẩy các chương trình không gian của họ, giới chức Mỹ lo ngại về khả năng bị đánh cắp thông tin có giá trị.

vu-tru.jpg
Ngành công nghiệp vũ trụ Mỹ cần phải đề phòng trước các cơ quan tình báo nước ngoài.

"Chúng tôi dự đoán các mối đe dọa ngày càng tăng đối với lĩnh vực đang phát triển này của nền kinh tế Mỹ", một quan chức phản gián Mỹ nói với Reuters.

Cục Điều tra Liên bang (FBI), Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia (NCSC) và Văn phòng Điều tra đặc biệt của Lực lượng Không quân (AFOSI) đã đưa ra một báo cáo dài hai trang, nêu rõ các thực thể nước ngoài không xác định đang sử dụng các cuộc tấn công mạng và các kỹ thuật như đầu tư chiến lược thông qua liên doanh và mua lại để tiếp cận ngành công nghiệp vũ trụ của nền kinh tế số một thế giới.

Động thái này là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm nâng cao nhận thức về một vấn đề lâu nay luôn khiến các quan chức phản gián cảnh giác và đã trở thành ưu tiên hàng đầu khi ngành vũ trụ Mỹ chi hàng tỷ USD để phát triển tên lửa mới và các công nghệ khác. Tài liệu cũng cảnh báo các công ty nên cảnh giác với các yêu cầu thăm cơ sở và thu thập thông tin bí mật tại các hội nghị. Các nhân viên cũng có nguy cơ bị tuyển dụng, có thể liên quan đến các đề nghị đi du lịch nước ngoài hoặc công việc tư vấn để đổi lấy thông tin độc quyền.

Trước những rủi ro này, các cơ quan phản gián kêu gọi các công ty báo cáo bất kỳ mối lo ngại nào về việc bị nhắm mục tiêu cho FBI hoặc AFOSI, đồng thời, khuyên các công ty nên thiết lập các chương trình “đe dọa nội bộ”, kiểm tra các cá nhân ở các vị trí nhạy cảm và theo dõi chặt chẽ bất kỳ “sự cố đặc biệt nào”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cảnh báo ngành công nghiệp vũ trụ về các mối đe dọa từ tình báo nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.