Xe++

Japan Mobility Show 2023: Câu trả lời của Nhật Bản trước trào lưu xe điện

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 20/10/2023 - 20:43

Mặc dù chậm chân hơn so với các đối thủ Mỹ, Trung Quốc trong cuộc đua xe điện, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, với vị thế là “ông lớn” sở hữu tiềm lực đáng gờm, đã nhanh chóng rút ngắn khoảng cách.

Trong bối cảnh đó, Triển lãm Di chuyển Nhật Bản (Japan Mobility Show), trước đây là Triển lãm Ô tô Tokyo (Tokyo Motor Show), trở thành dịp để thế giới chiêm ngưỡng những phát kiến mới của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Đây cũng chính là câu trả lời của nền công nghiệp ô tô Nhật Bản trước làn sóng xe điện toàn cầu, và sẽ là những sản phẩm chi phối toàn thế giới trong những năm tới, đặc biệt là khu vực châu Á.

Toyota KAYOIBAKO EV Minivan

Từ “kayoibako” đề cập đến những xe container có cấu hình phù hợp để vận chuyển các linh kiện và sản phẩm một cách an toàn và hiệu quả giữa các địa điểm, có kích thước phù hợp để loại bỏ lãng phí, đáp ứng các nhu cầu đa dạng nhờ kết cấu vật liệu có thể thay đổi. Thiết kế “siêu mở rộng” cho phép có thể điều chỉnh phù hợp với các vai trò khác nhau, chiếc xe thuần điện (BEV) này có thể hỗ trợ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, thậm chí giúp người trên xe lăn có thể sử dụng dễ dàng.

kobaya_1.jpg
Khái niệm xe đa dụng sẽ được "nâng tầm" với những triết lý mới của các hãng ô tô Nhật Bản.

Toyota FT-3e và FT-Se

Toyota tin rằng sự tự do di chuyển trong tương lai sẽ vượt ra ngoài việc cung cấp các công cụ vận chuyển đơn thuần để trở thành người bạn đồng hành có phong cách sống phù hợp với giá trị cá nhân của từng khách hàng. Trên cơ sở đó, hai mẫu xe ý tưởng FT-3e (dòng SUV) và FT-Se (dòng thể thao) kỳ vọng mang đến một tương lai được thay đổi bởi điện hóa và trí thông minh.

toyota-ft-3e-concept-teaser.jpg
Hình ảnh xem trước của SUV điện FT-3e.

Toyota IMV 0

Với tên gọi viết tắt của “Xe đa dụng quốc tế”, IMV 0 độc đáo nhờ kết cấu mở module, có thể tùy biến đa dạng hơn hẳn các dòng xe bán tải hiện nay, trở thành một quán cà phê di động, cho tới máy bán hàng hay đơn thuần là món “đồ chơi” chinh phục địa hình…

toyota_2.jpg
IMV 0 có thể "biến hình" tùy nhu cầu sử dụng.

Daihatsu Me:MO Concept, Uniform Concept và Cargo Concept

Vuông vức với nhiều cửa sổ cỡ lớn, MO Concept được Daihatsu kỳ vọng sẽ tạo ra chuyển biến trong cách nhìn nhận của người tiêu dùng về vai trò của những chiếc ô tô. Tuy nhiên, ở thời điểm này, hãng xe thuộc Toyota chưa tiết lộ nhiều thông tin chi tiết.

daihatsu-uniform-cargo-concept_2.jpg
Mẫu xe "biến hình" Uniform của Daihatsu.

Trong khi đó, Uniform Truck Concept và Cargo Concept có triết lý sản phẩm gần tương tự như IMV 0 của Toyota, khi hướng đến khả năng tùy biến linh hoạt đáp ứng công năng.

Daihatsu Osanpo Concept và Vision Copen

Ngoài các dòng xe thực dụng nói trên, Daihatsu cũng sẽ mang tới JMS 2023 hai mẫu xe hai cửa cỡ nhỏ khá ấn tượng. Trong đó, Osanpo - đúng như tên gọi có nghĩa là “đi dạo” trong tiếng Nhật - không phải là một chiếc xe thể thao, mà là một chiếc xe điện hướng tới nhu cầu lượn phố hay những chuyến dã ngoại ngắm cảnh thiên nhiên.

daihatsu-osanpo-concept.jpg
"Xe đi dạo" Daihatsu Osanpo Concept.

Còn Vision Copen là phiên bản xe thể thao mui trần thực sự, cạnh tranh với Mazda MX-5 Miata. Tuy nhiên, Vision Copen sẽ sử dụng động cơ xăng 1.3L thay vì mô tơ điện như “đàn em”.

Honda CI-MEV

Khác với các xe điện đồ sộ, chiếc CI-MEV của Honda được thiết kế phục vụ hành trình “những dặm cuối”, khi người sử dụng xuống khỏi các phương tiện công cộng và di chuyển về nhà hay nơi làm việc. Đây cũng là mẫu xe được trang bị “tận răng” các công nghệ tự hành

honda-ci-mev.jpg
Xe đô thị CI-MEV dành cho hai người của Honda.

Honda Pocket Concept và Sustania-C

Mặc dù là triển lãm có thiên về ô tô, JMS chưa bao giờ thiếu vắng những chiếc xe hai bánh. Trong năm nay, bên cạnh chiếc Motocompacto đã trình làng trước đó, Honda cũng sẽ mang tới một mẫu xe điện hai bánh khác là Pocket Concept. Xe có thân vỏ bằng vật liệu tổng hợp siêu nhẹ và thân thiện môi trường.

honda-sustaina-c-concept_2.jpg
Hai mẫu xe "tái chế" nhỏ gọn của Honda trong tương lai.

Còn Sustania-C có thể coi là phiên bản bốn bánh của Pocket Concept, chiếc ô tô “bỏ túi” siêu nhỏ có thiết kế đúng như tên gọi (bền vững) khi sử dụng toàn bộ vật liệu tổng hợp có thể tái chế và tái sử dụng. Xe có cả pin năng lượng mặt trời trên nắp ca pô.

Honda N-Van E

Mặc dù đã được giới thiệu hồi tháng 9, xe van điện N-Van E “bằng xương bằng thịt” sẽ xuất hiện trước công chúng trong khuôn khổ JMS 2023. Xe có hành trình khoảng 200 km/lần sạc, sử dụng dòng sạc nhanh DC 50kW và có thể tải 350kg.

honda-n-van-e-2024.jpg
Xe minivan chạy điện sắp ra mắt của Honda.

Mazda Electric Miata Concept

Thông tin về việc Mazda sẽ “làm mới” chiếc xe mui trần huyền thoại MX-5 Miata khiến giới mê xe háo hức. Hãng ô tô Nhật Bản tới nay chưa công bố thiết kế cụ thể của xe mới, mà chỉ hé lộ hình ảnh cho thấy cụm đèn hậu khá ấn tượng, đồng thời cho biết chiếc xe thể thao sẽ sử dụng hệ truyền động điện.

mazda-mx-5-concept-teaser.jpg
Hình ảnh của chiếc mui trần huyền thoại Miata thế hệ điện hóa do Mazda công bố.

Mitsubishi Off-road Minivan Concept

Điều khiến nhiều người bất ngờ là Mitsubishi trong dịp này sẽ có cách tiếp cận hoàn toàn khác với phong cách của hãng từ trước đến nay, chủ yếu tập trung vào các mẫu SUV hầm hố. Thay vào đó, lựa chọn lần này sẽ là một chiếc minivan với khả năng chinh phục địa hình ấn tượng. Xe sẽ sử dụng “hệ truyền động điện hóa”, đồng nghĩa với động cơ hybrid, với thiết kế phù hợp để lắp thêm hàng loạt phụ kiện cắm trại, đi “phượt”.

mitsubishi-off-road-minivan-teaser.jpg
Hình ảnh "xem trước" của chiếc xe minivan điện sắp trưng bày của Mitsubishi.

Nissan Hyper Concept

Bộ sưu tập xe mới của Nissan tại triển lãm lần này sẽ có ba biến thể, gồm Adventure thiên về chinh phục địa hình, Urban thiên về phục vụ nhu cầu đi lại đô thị và Punk với thiết kế phá cách hướng tới giới trẻ. Đây sẽ đều là các mẫu xe điện với không gian nội thất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nhận biết tâm trạng hành khách và đưa ra những phản hồi tương ứng .

nissan-hyper-adventure-concept.jpg
Mẫu Nissan Hyper Adventure Concept.

Infiniti Vision Qe

Không chỉ dựng lên khái niệm xe điện, mà Infiniti Vision Qe còn đại diện cho triết lý thiết kế sản phẩm nhiều năm tới của thương hiệu xe sang thuộc Nissan. Hình ảnh hé lộ trước triển lãm cho thấy đây là mẫu xe có kiểu dáng coupe 4 cửa, với trần vuốt tròn và đuôi gió thể thao.

infiniti-vision-qe-concept-teaser.jpg
Đường nét thiết kế tiêu biểu của sản phẩm Nissan trong những năm tới.

Lexus Concept

JMS 2023 sẽ là dịp Lexus tung ra toàn bộ dải sản phẩm mới của mình, trong đó trong tâm sẽ là một mẫu sedan điện với kiểu dáng khá tân tiến dựa trên thiết kế của chiếc siêu xe đầu tiên “Made in Japan” là LF-A. Ngoài ra, Lexus cũng sẽ trưng bày các biến thể crossover chạy điện hoàn toàn mới tại triển lãm lần này.

lexus-concept-at-japan-mobility.jpg
Triển lãm JMS 2023 sẽ là sự kiện mang ý nghĩa bước ngoặt với Lexus.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Japan Mobility Show 2023: Câu trả lời của Nhật Bản trước trào lưu xe điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.