Thế giới

Nhật Bản, Mỹ, Australia, Philippines tiến hành tập trận hải quân chung

Dương Thuỳ 26/08/2023 - 12:30

Theo Kyodo ngày 26-8 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, Nhật Bản, Mỹ, Australia và Philippines đã tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung ở Biển Đông.

Cuộc tập trận của bốn nước diễn ra ngày 24-8 với sự tham gia của tàu khu trục lớn nhất của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, Izumo và tàu khu trục Samidare; tàu chiến đấu duyên hải Mobile của Hải quân Mỹ; tàu tấn công đổ bộ Canberra, tàu khu trục Anzac và máy bay chiến đấu F-35A của Autralia và tàu đổ bộ Dabao Del Sur của Hải quân Philippines.

tau-khu-truc.png
Tàu khu trục lớn nhất của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, Izumo.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố mục đích của cuộc tập trận là "tăng cường hợp tác hướng tới hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", một khái niệm Tokyo thúc đẩy được coi là nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực.

Nhật Bản, Mỹ, Australia và Philippines đã tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng quốc phòng đầu tiên vào tháng 6 tại Singapore, đồng ý tăng cường hợp tác an ninh nhằm thúc đẩy một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Theo các nguồn tin thân cận, cuộc tập trận chung ban đầu được lên kế hoạch là cuộc tập trận ba bên vì lực lượng Philippines định từ bỏ việc tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản, Mỹ, Australia, Philippines tiến hành tập trận hải quân chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.