Chuyện đó đây

Nhật Bản khai trương hệ thống xe điện công cộng mới sau 75 năm

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 27/08/2023 - 10:08

Theo The Japan Times, Nhật Bản đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống xe điện công cộng mới, lần đầu tiên sau 75 năm.

tram_1.jpeg
Hệ thống xe điện công cộng mới tại Nhật Bản.

Hệ thống xe điện mới, hoàn toàn sử dụng năng lượng tái tạo, được triển khai tại thành phố Utsunomiya (tỉnh Tochigi, đảo Honshu).

Xe có các toa với sàn thấp và ít rung động, kèm với các tính năng giúp người cao tuổi và người trên xe lăn dễ dàng sử dụng. Đây được xem là cách tiếp cận cần thiết trong bối cảnh dân số quốc gia Đông Á này đang già đi nhanh chóng.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành ngày 26-8 (giờ địa phương), Thị trưởng Utsunomiya Eiichi Sato bày tỏ hy vọng, mạng lưới giao thông mới sẽ góp phần cải thiện hoạt động giao lưu giữa mọi người và mang lại xung lực mới cho địa phương.

tram_2.jpeg

Tuyến xe điện mới kết nối khu vực phía đông của ga Utsunomiya và thị trấn Haga gần đó, với tổng quãng đường dài 14,6km. Thời gian di chuyển toàn tuyến trong 48 phút.

Đoàn tàu, với sắc đặc trưng vàng, được đặt tên là "Đường ánh sáng", do thành phố Utsunomiya nổi tiếng với mật độ sét đánh. Thủ phủ của tỉnh Tochighi thậm chí có biệt danh là "thủ đô sấm sét" tại Nhật Bản.

Tuyến xe điện mới này được xây dựng với số vốn 68,4 tỷ yên (467 triệu USD). Ban đầu, dự án này được lên kế hoạch đưa vào vận hành từ tháng 3-2022 nhưng sau đó bị trì hoãn vì nhiều lý do khác nhau.

Chính quyền thành phố Utsunomiya cũng đang lên kế hoạch tiếp tục mở rộng thêm tuyến đường xe điện công cộng ở khu vực phía tây của ga Utsunomiya từ nay tới năm 2035.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản khai trương hệ thống xe điện công cộng mới sau 75 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.