Thế giới

Nhật Bản “quan tâm” phát ngôn về cải thiện quan hệ song phương của Triều Tiên

Hoàng Linh 16/02/2024 - 13:43

Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản, Chánh Văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi, trong buổi họp báo ngày 16-2 đã nêu rõ, Tokyo dành sự quan tâm tới những phát biểu của bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

screenshot-2024-02-16-at-11.52.55.jpg
Chánh Văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi tại họp báo ngày 16-2.

Tuy nhiên, quan chức này từ chối giải thích hay bình luận chi tiết những tuyên bố của bà Kim Yo-jong, do lo ngại về những tác động tiêu cực có thể xảy ra với đàm phán giữa hai nước liên quan tới việc Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật Bản trong quá khứ.

Theo hãng thông tấn Kyodo, ông Yoshimasa Hayashi cũng là người phụ trách phía Nhật Bản tham gia đàm phán về vấn đề bắt cóc với Triều Tiên.

Tại họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi cũng khẳng định, Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết các vấn đề khác liên quan đến Triều Tiên, chẳng hạn như các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Theo giới quan sát, bình luận mới của người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản có thể xem là tín hiệu tích cực cho nỗ lực hàn gắn quan hệ giữa hai nước, tiến trình vốn có nhiều sự khởi sắc gần đây.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vào tháng 5-2023 đã bất ngờ cam kết sẽ thiết lập các cuộc đàm phán cấp cao giữa Tokyo và Bình Nhưỡng nhằm mở đường cho một hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Đầu tháng 1-2024, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng gửi thông điệp bày tỏ sự cảm thông tới Thủ tướng Nhật Bản về thảm hoạ động đất xảy ra trong ngày đầu năm mới. Đây là một trong những lần hiếm hoi một Thủ tướng Nhật Bản nhận thông điệp từ một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi là Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên thực hiện chuyến đi tới Bình Nhưỡng. Chuyến đi này đã đưa năm người bị bắt cóc trở về. Nhà lãnh đạo này cũng đã thăm lại Triều Tiên vào năm 2004.

Dù có giao thiệp, Nhật Bản và Triều Tiên tới nay vẫn không thiết lập quan hệ ngoại giao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản “quan tâm” phát ngôn về cải thiện quan hệ song phương của Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.