Chuyện đó đây

Nhật Bản phóng thành công tên lửa H3 sau nhiều lần thất bại

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 17/02/2024 - 15:10

Ngày 17-2, gần 1 năm sau nỗ lực thất bại gây nghi ngờ về tham vọng trong ngành công nghiệp vũ trụ, Nhật Bản đã phóng thành công tên lửa H3 mới.

screenshot-2024-02-17-120518.png
Tên lửa H3 số 2 cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima trên một hòn đảo ở tỉnh Kagoshima, tây nam nước này vào ngày 17-2.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn thông tin từ Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết, tên lửa H3 số 2 được phóng vào lúc 9 giờ 22 từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima. Tên lửa đã đi vào quỹ đạo theo kế hoạch và triển khai một vệ tinh giả và hai vệ tinh siêu nhỏ đang hoạt động.

Khoảng 1.200 người đã tập trung tại một công viên cách trung tâm vũ trụ khoảng 6km để xem vụ phóng.

Trên mạng xã hội X, Thủ tướng Fumio Kishida ca ngợi vụ phóng thành công đã thể hiện năng lực sản xuất tên lửa của Nhật Bản. "Tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng đối với những nỗ lực của tất cả mọi người tham gia trong những năm qua và hy vọng rằng các tên lửa hàng đầu của Nhật Bản sẽ tiếp tục có những thành tựu" - nhà lãnh đạo này chia sẻ.

Trước đó, tên lửa H3 số 1 trong lần phóng hồi vào tháng 3-2023 đã được lệnh tự hủy vài phút sau khi phóng do động cơ giai đoạn hai của nó không bắt lửa. Sự thất bại này diễn ra sau một loạt sự chậm trễ trong quá trình phát triển tên lửa của Nhật Bản.

Để giải quyết vấn đề, tên lửa số H3 số 2 có có hệ thống đánh lửa được cải tiến. JAXA xác nhận, động cơ giai đoạn hai của tên lửa này đã được kích hoạt đúng cách khoảng 5 phút sau khi cất cánh.

screenshot-2024-02-17-120509.png
Nhân viên Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản và Mitsubishi Heavy Industries Ltd. ăn mừng sau thành công của vụ phóng ngày 17-2-2024.

Do Mitsubishi Heavy Industries phát triển, tên lửa H3 đóng vai trò phương tiện phóng hạng nặng thế hệ tiếp theo của Nhật Bản trong khoảng 20 năm, cho phép nước này tiếp cận không gian vũ trụ một cách thường xuyên, qua đó xây dựng chỗ đứng trong ngành kinh doanh phóng vệ tinh ngày càng cạnh tranh trên toàn cầu. Theo JAXA, giá dịch vụ phóng cho H3 sẽ thấp hơn so với H2A.

Ban đầu, tên lửa sẽ được sử dụng để cung cấp vật tư và vật liệu cho Trạm Vũ trụ Quốc tế và Gateway, một tiền đồn quỹ đạo mặt trăng trong chương trình không gian Artemis do Mỹ dẫn đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phóng thành công tên lửa H3 sau nhiều lần thất bại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.