Thế giới

Hàn Quốc phóng thành công tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu rắn

Kim Phượng 04/12/2023 - 17:37

Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, ngày 4-12 nước này đã phóng thành công tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu rắn mang theo vệ tinh như một phần trong nỗ lực xây dựng hệ thống giám sát độc lập trên không gian chống lại Triều Tiên.

nhien-lieu-ran.jpg
Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc thử nghiệm vụ phóng tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn mang theo vệ tinh quan sát Trái đất, ngày 4-12. Ảnh: Yonhap

Vụ phóng được thực hiện trên giàn phóng nổi ở ngoài khơi đảo Jeju lúc 14h (giờ địa phương) đưa một vệ tinh quan sát Trái đất cỡ nhỏ vào quỹ đạo ở độ cao khoảng 650km.

Vệ tinh nặng 100kg do hãng Hanwha Systems chế tạo đã gửi tín hiệu về mặt đất sau vụ phóng, đồng nghĩa nó đã hoạt động bình thường. Tên lửa do Cơ quan Phát triển quốc phòng Hàn Quốc phát triển. Đây là lần thử nghiệm thành công thứ ba về công nghệ tên lửa của nước này sau hai lần khác vào tháng 3 và tháng 12-2022.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, họ có kế hoạch phóng chính thức khi quá trình phát triển hoàn tất để củng cố hệ thống giám sát dựa trên vệ tinh của quân đội nhưng không nêu rõ lịch trình. Bộ này cho biết trong một thông cáo: “Sau khi quá trình phát triển phương tiện phóng vào không gian sử dụng nhiên liệu rắn hoàn tất, quân đội Hàn Quốc sẽ có khả năng phóng các vệ tinh nhỏ được thiết kế để giám sát và trinh sát phù hợp với nhu cầu an ninh và trong các trường hợp khẩn cấp”.

Trong tương lai, Hàn Quốc tuyên bố sẽ phát triển một hệ thống phân phối không gian có khả năng phóng các vệ tinh với trọng lượng 500-700 kg ở quỹ đạo thấp của Trái đất.

Vụ phóng thử nghiệm tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hàn Quốc phóng thành công vệ tinh do thám đầu tiên lên quỹ đạo trên tên lửa SpaceX Falcon 9 từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở California, Mỹ hôm 1-12.

Vụ phóng này là một phần trong kế hoạch của Seoul nhằm đưa 5 vệ tinh trinh sát lên vũ trụ vào năm 2025 để giám sát Triều Tiên tốt hơn trong bối cảnh nước này đang gia tăng các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa.

Trước đó vào ngày 21-11, Triều Tiên đã đưa vệ tinh do thám đầu tiên của mình vào quỹ đạo sau hai lần thử thất bại hồi đầu năm nay và tuyên bố sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh khác trong thời gian ngắn. Nước này cũng đã bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu rắn Hwasong-18 vào tháng 4 và một tên lửa khác vào tháng 7.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc phóng thành công tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu rắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.