Chuyện đó đây

Nhật Bản nới lỏng quy định cấm dịch vụ gọi xe từ tháng 4-2024

Hoàng Linh 21/12/2023 - 09:58

Theo hãng thông tấn Kyodo, Chính phủ Nhật Bản đã nhất trí sẽ dỡ bỏ một phần lệnh cấm đối với các dịch vụ gọi xe, nhằm giải quyết tình trạng thiếu tài xế taxi trên toàn quốc.

japan_taxi.jpg
Du lịch bùng nổ khiến Nhật Bản khan hiếm nghiêm trọng xe dịch vụ cá nhân.

Động thái lần này cho phép các tài xế có giấy phép tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ taxi bằng phương tiện cá nhân trong các khu vực vào thời điểm taxi bị thiếu hụt, nhưng phải chịu sự quản lý của một công ty taxi hợp pháp.

Dữ liệu từ các ứng dụng gọi xe và radio taxi được sử dụng để xác định các khu vực và thời gian thiếu xe dịch vụ, và khách hàng có thể gọi xe thông qua các ứng dụng này.

Để đảm bảo an toàn, Chính phủ Nhật Bản quy định, các công ty taxi sẽ là bên chịu trách nhiệm bảo dưỡng và vận chuyển phương tiện, với điều kiện việc họ tổ chức hoạt động dịch vụ gọi xe phải được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản phê duyệt.

Chính phủ cũng sẽ xem xét các hợp đồng linh hoạt bên cạnh hợp đồng lao động tiêu chuẩn cho tài xế, nội dung chi tiết sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 3-2024.

Ngoài ra, thời gian đào tạo giấy phép cung cấp dịch vụ lái xe sẽ được cân nhắc rút ngắn đáng kể từ năm tài chính 2024. Đáng chú ý, Nhật Bản cũng sẽ cho phép tổ chức kỳ thi sát hạch bằng 20 ngôn ngữ để khuyến khích lao động nước ngoài trở thành tài xế taxi.

Trong khi đó, việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm đối với các dịch vụ gọi xe như Uber, vốn cho phép chủ sở hữu xe hơi tư nhân kết nối trực tiếp với các cá nhân tìm kiếm phương tiện di chuyển, vẫn đang được thảo luận, với quyết định cuối cùng dự kiến được công bố vào tháng 6-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản nới lỏng quy định cấm dịch vụ gọi xe từ tháng 4-2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.