Chuyện đó đây

Nhật Bản vất vả ứng phó nạn "taxi dù" do lượng khách du lịch bùng nổ

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 21/11/2023 - 21:12

Theo hãng thông tấn Kyodo, Nhật Bản đang tăng cường giám sát và xử lý taxi không có giấy phép trong bối cảnh lượng khách du lịch tới với đảo quốc mặt trời mọc tăng đột biến, gây sức ép lớn lên khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển công cộng.

screenshot-2023-11-21-at-19.45.09.jpg
Nhân viên Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản phát tờ rơi cảnh báo về việc sử dụng taxi trái phép cho một du khách tại sân bay Narita.

Từ đầu tháng 11, các nhân viên của Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản đã phát hàng trăm tờ rơi cho du khách quốc tế tại sân bay Narita (tỉnh Chiba) với nội dung: "Hãy coi chừng! Taxi không có giấy phép là bất hợp pháp và không an toàn!" bằng tiếng Anh và tiếng Trung.

Các tờ rơi kêu gọi mọi người kiểm tra màu sắc của biển số xe, nhận biết các loại taxi được cấp phép có biển số màu xanh lá cây hoặc biển số có khung màu xanh lá cây. Tại Nhật Bản, taxi không có giấy phép chỉ sử dụng biển số trắng của phương tiện cá nhân.

Các tờ rơi cũng cảnh báo rằng hành khách có thể không được bảo hiểm chi trả nếu bị tổn thương khi đi taxi trái phép.

"Để đảm bảo du lịch an toàn, chúng tôi muốn du khách sử dụng taxi (được ủy quyền) và thuê phương tiện được quản lý tốt", Mitsuteru Yanase, người đứng đầu văn phòng Chiba của Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản nêu rõ.

Không giống như ở nước ngoài, nơi các nhà khai thác dịch vụ gọi xe, bao gồm Uber và Grab được sử dụng rộng rãi, Nhật Bản về nguyên tắc cấm các dịch vụ cho phép người lái xe cá nhân phục vụ như taxi không chính thức. Do đó, dù Uber và các ứng dụng khác có sẵn ở Nhật Bản, nhưng chúng chỉ có thể được sử dụng để gọi các xe taxi đã được cấp phép.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thiếu tài xế taxi trầm trọng ở các vùng nông thôn và các điểm du lịch, đã có những lời kêu gọi mở cửa thị trường. Thực tế, lượng khách du lịch vào Nhật Bản trong năm 2023 cũng tăng đột biến, đạt khoảng 10 triệu lượt trong nửa đầu năm, càng gây sức ép lớn lên năng lực vận tải hành khách công cộng của đất nước hoa anh đào.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio hồi tháng 10 từng bày tỏ sẵn sàng giải quyết vấn đề này và tuyên bố sẽ thảo luận về việc cho phép các dịch vụ gọi xe hoạt động.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản lại tỏ ra thận trọng, trong khi ngành công nghiệp taxi nước này phản đối các dịch vụ gọi xe, với lý do lo ngại về an toàn liên quan đến việc không có quy định về việc ai chịu trách nhiệm bảo dưỡng xe và kiểm tra sức khỏe của tài xế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản vất vả ứng phó nạn "taxi dù" do lượng khách du lịch bùng nổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.