Điểm nóng

Nhật Bản lần đầu áp đặt trừng phạt người Israel định cư ở Bờ Tây

Hoàng Linh 23/07/2024 - 18:53

Ngày 23-7, hãng thông tấn Kyodo đưa tin, Chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên quyết định đóng băng tài sản của 4 người định cư Israel ở Bờ Tây, với cáo buộc có hành vi bạo lực chống lại người Palestine.

702342_0.jpeg
Một khu định cư của Israel tại Bờ Tây. Ảnh: Asharq Al-Awsat

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản áp dụng lệnh trừng phạt loại này.

Động thái diễn ra trong bối cảnh bạo lực gia tăng ở khu vực Bờ Tây kể từ khi nhóm chiến binh Hamas của Palestine thực hiện cuộc tấn công bất ngờ Israel ngày 7-10-2023.

"Vấn đề đang trở nên nghiêm trọng", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nhấn mạnh khi mô tả bạo lực và các hành động đe dọa của những người định cư cực đoan chống lại cộng đồng Palestine, trong đó nhiều trường hợp đã buộc người Palestine phải rời bỏ nhà cửa.

Bờ Tây, một trong hai vùng lãnh thổ Palestine, đã bị Israel chiếm đóng kể từ cuộc chiến tranh Ả Rập - Israel năm 1967. Tel Aviv, gần đây đẩy mạnh các hoạt động định cư. Vùng lãnh thổ còn lại, Dải Gaza, hiện nằm dưới sự kiểm soát của Hamas nhưng đã bị lực lượng Israel bắn phá suốt nhiều tháng qua.

Lập trường của Nhật Bản là các hoạt động định cư của Israel vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu khả năng tồn tại của giải pháp hai nhà nước, trong đó hướng đến việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập tồn tại song song cùng với Israel.

"Hợp tác cùng với cộng đồng quốc tế, bao gồm cả các thành viên G7, Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc giục mạnh mẽ Chính phủ Israel chấm dứt hoàn toàn các hoạt động định cư", ông Yoshimasa Hayashi nói.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Anh và Mỹ, đều đã trừng phạt bốn người định cư Israel nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản lần đầu áp đặt trừng phạt người Israel định cư ở Bờ Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.