Thế giới

Nhật Bản kêu gọi Saudi Arabia và các nước tăng sản lượng dầu để bình ổn giá

Kim Phượng 19/10/2023 - 15:46

Reuters ngày 19-10 trích dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Tokyo đang thúc giục Saudi Arabia và các quốc gia sản xuất dầu mỏ tăng nguồn cung để ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu, do giá nhiên liệu tăng trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas đe dọa ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

saudi.jpg
Cơ sở dầu mỏ Saudi Aramco ở Abqaiq, Saudi Arabia.

Nhật Bản, nước mua dầu thô lớn thứ tư thế giới, đã nhập khẩu 2,7 triệu thùng/ngày trong năm ngoái, trong đó hơn 90% đến từ Trung Đông. Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Kuwait là những nhà cung cấp chính cho Nhật Bản.

Israel đã bắt đầu một cuộc tấn công quân sự lớn vào Gaza sau khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7-10, khiến hàng trăm người thiệt mạng và cuộc xung đột đã đặt Nhật Bản, một đồng minh của Mỹ, vào thế khó ngoại giao do nước này phụ thuộc vào nhiên liệu ở Trung Đông.

Ông Hirokazu Matsuno, chia sẻ với giới báo chí: “Chính phủ Nhật Bản sẽ thúc giục các nước sản xuất dầu ổn định thị trường dầu thô toàn cầu bằng cách tăng sản lượng và đầu tư vào năng lực sản xuất”.

Giá dầu thô Brent chuẩn tương lai đã tăng hơn 5 USD/thùng kể từ khi xung đột bắt đầu, nhưng giá đã giảm bớt vào ngày 19-10 sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết không có kế hoạch hành động ngay lập tức trước lời kêu gọi của Israel cấm vận dầu mỏ đối với Iran - một thành viên OPEC.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đến thăm các nước vùng Vịnh vào tháng 7 và có cuộc thảo luận với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman hôm 18-10 nhằm cải thiện điều kiện nhân đạo ở Gaza và giúp giảm bớt căng thẳng ở khu vực này.

Nhật Bản là thành viên của Cơ quan Năng lượng quốc tế và trước đây đã giải phóng trữ lượng dầu để đáp ứng sự gián đoạn nguồn cung lớn. Lần cuối cùng Tokyo làm như vậy là vào năm 2022 sau cuộc xung đột Nga- Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản kêu gọi Saudi Arabia và các nước tăng sản lượng dầu để bình ổn giá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.