Thế giới

Giá dầu giảm do Nga, Saudi Arabia dự kiến tăng nguồn cung

Kim Phượng 29/09/2023 10:35

Theo CNA, giá dầu giảm vào đầu phiên giao dịch sáng nay (29-9) sau đợt tăng gần đây, do hoạt động chốt lời và kỳ vọng nguồn cung tăng của Nga và Saudi Arabia vượt xa dự báo về nhu cầu tích cực từ Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng.

saudi.png
Nhà máy lọc dầu và kho dầu Ras Tanura của tập đoàn dầu khí Saudi Aramco ở Saudi Arabia.

Giá dầu Brent tương lai tháng 11 đã giảm 21 cent xuống 95,17 USD/thùng. Hợp đồng tương lai tháng 12 của dầu Brent mất 10 cent để giao dịch ở mức 93,00 USD/thùng. Dầu thô trung cấp Tây Texas (WTI) của Mỹ giảm 8 cent xuống 91,63 USD/thùng. Giá dầu đã giảm khoảng 1% vào ngày 28-9 do các nhà giao dịch chốt lời sau khi giá tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng và một số lo ngại rằng lãi suất cao có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu.

Ngân hàng quốc gia Australia cho biết trong một báo cáo: “Giá dầu gần đây đã tạm dừng đợt tăng giá qua đêm. Cuộc họp OPEC vào tuần tới (ngày 4 -10) sẽ là một bản cập nhật quan trọng cho thị trường với dự đoán động thái cắt giảm nguồn cung tự nguyện của tập đoàn Aramco sẽ giảm bớt”.

Thị trường dầu hiện đang thắt chặt với việc OPEC+ do Saudi Arabia và Nga dẫn đầu cắt giảm tổng cộng 1,3 triệu thùng mỗi ngày cho đến cuối năm.

Nga gần đây đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu riêng biệt để ổn định thị trường nội địa và các nhà phân tích không kỳ vọng các hạn chế sẽ tồn tại lâu vì nó có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy lọc dầu và ảnh hưởng đến quan hệ với khách hàng.

JPMorgan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Maroc, Tunisia và Saudi Arabia là một trong những điểm đến chính của dầu diesel của Nga trong năm nay. Điện Kremlin cho biết Nga chưa thảo luận về khả năng tăng nguồn cung dầu thô để bù đắp cho lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Mátxcơva với OPEC+.

Dữ liệu kinh tế vĩ mô gần đây cùng với kỳ nghỉ Tuần lễ vàng kéo dài một tuần của Trung Quốc bắt đầu vào ngày 29-9 đã hỗ trợ nhu cầu dầu toàn cầu. Trong khi đó, dữ liệu ngày 28-9 cho thấy nền kinh tế Mỹ duy trì tốc độ tăng trưởng khá vững chắc trong quý 2 và hoạt động dường như đã tăng tốc trong quý này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu giảm do Nga, Saudi Arabia dự kiến tăng nguồn cung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.